{keywords}
Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Đức. Ảnh: AP

 

Phát biểu sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo mới của Đức - Thủ tướng Olaf Scholz, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đường ống dẫn khí quan trọng Nord Stream 2 nối từ Nga tới Đức sẽ bị chặn nếu Nga chiếm Ukraina. Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin phản bác rằng chỉ có Mỹ và các đồng minh của nước này là những người duy nhất nói về xâm lược.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Pháp Macron đã hội đàm trong vài giờ tại Moscow, cùng thời điểm hai nhà lãnh đạo Mỹ và Đức gặp nhau tại Nhà Trắng nhằm xoa dịu khủng hoảng Ukraina trước khi xung đột vũ trang nổ ra.

Nhà Trắng đã cảnh báo về nguy cơ chiến tranh và Tổng thống Biden đang tìm cách củng cố sự ủng hộ của các đồng minh châu Âu đối với lệnh trừng phạt nhằm vào Nga nếu Moscow tiến xa hơn với một cuộc xâm lược.

Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Mỹ nói: "Chúng tôi cùng sẵn sàng, tất cả NATO đã sẵn sàng". Ông Biden đề cập tới liên minh phương Tây hùng mạnh, dù Ukraina không phải là thành viên NATO.

{keywords}
Lãnh đạo Nga - Pháp hội đàm hơn 5h. Ảnh: AP

Tại Moscow, phát biểu sau cuộc hội đàm, Tổng thống Pháp và Nga nhất trí triển khai một số giải pháp được nhà lãnh đạo Pháp đề xuất nhưng không nêu cụ thể nó là gì. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp cho biết, các ý tưởng này có thể đòi hỏi các cơ chế an ninh hoàn toàn mới.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ điện đàm sau khi chuyến thăm Ukraina diễn ra vào hôm nay (8/2) của ông Macron.

Theo Tổng thống Putin, ông và Tổng thống Pháp đã có một cuộc thảo luận hiệu quả về việc giảm nhiệt tình hình ở Ukraina. Ông Putin nhắc lại việc Kiev từ chối thực hiện các thỏa thuận Minsk và hòa bình với hai khu vực ly khai là Donetst và Lugansk, thay vào đó chọn cách đàn áp những người nói tiếng Nga ở Ukraina.

Hãng RT đưa tin, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và người đồng nhiệm Pháp kéo dài hơn 5h, khiến cuộc họp báo sau đó bị đẩy tới sau nửa đêm.

Năm 2015, Pháp và Đức đã giúp môi giới một thỏa thuận hòa bình cho miền đông Ukraina, trong nỗ lực chấm dứt xung đột giữa các lực lượng Ukraina và phe ly khai được Nga hậu thuẫn nổ ra vào năm trước, sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crưm của Ukraina.

>>> Tình hình căng thẳng tại Ukraina

Hoài Linh

Lãnh đạo các nước chủ chốt hội đàm, xoa dịu khủng hoảng Ukraina

Lãnh đạo các nước chủ chốt hội đàm, xoa dịu khủng hoảng Ukraina

Hôm nay (7/2), các nỗ lực quốc tế nhằm hóa giải bế tắc về Ukraina đã tăng mạnh, với việc Tổng thống Pháp Macron chuẩn bị hội đàm ở Moscow, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Washington để điều phối các chính sách.