Theo CNN, 9 trong tổng số 13 thành viên Hội đồng thành phố Minneapolis đã cam kết sẽ bắt đầu quá trình giải thể sở cảnh sát địa phương nhằm trấn an dư luận, trong bối cảnh làn sóng biểu tình đòi công bằng sắc tộc lan rộng khắp toàn quốc sau khi Floyd, 46 tuổi bị một sĩ quan cảnh sát Minneapolis ghì cổ đến chết hôm 25/5.

{keywords}
Một tòa nhà trực thuộc Sở cảnh sát Minneapolis bị những người biểu tình tấn công. Ảnh: AP

Phát biểu ngày 7/6, Lisa Bender, Chủ tịch Hội đồng thành phố Minneapolis nhấn mạnh: "Chúng tôi ở đây vì chúng tôi lắng nghe các bạn. Chúng tôi ở đây vì George Floyd đã bị cảnh sát Minneapolis sát hại. Chúng tôi ở đây vì ở Minneapolis và các thành phố khác khắp nước Mỹ có một sự thật rõ thấy là, hệ thống cảnh sát và an ninh công cộng hiện hành của chúng ta không giúp cho các cộng đồng an toàn".

"Các nỗ lực cải cách ban đầu đã thất bại. Chúng tôi cam kết sẽ giải tán Sở cảnh sát thành phố Minneapolis và tái thiết cộng đồng của chúng ta bằng một mô hình an ninh công cộng mới, thực sự giúp tất cả an toàn".

Trước đó, hôm 6/6, Hội đồng thành phố Minneapolis đã thông qua yêu cầu của Cơ quan nhân quyền bang Minnesota về việc cấm cảnh sát ghì hay siết cổ người dân trong khi thực thi nhiệm vụ.

Khi phóng viên đề nghị nói rõ hơn về thành phố khi không còn sở cảnh sát, bà Bender khẳng định, ý tưởng này chắc chắn không phải là ngắn hạn. Chính quyền Minneapolis có thể chuyển ngân sách lâu nay dành cho lực lượng này sang phân bổ phục vụ các nhu cầu khác của thành phố.

Các phát biểu của bà Bender được đưa ra chỉ một ngày sau khi Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey bị đám đông biểu tình la ó sau khi ông từ chối giải tán sở cảnh sát địa phương. Giới quan sát nhận định, quyết định mới của Hội đồng thành phố Minneapolis đánh dấu thắng lợi lớn cho làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ, cũng như là thắng lợi cụ thể đầu tiên cho một phong trào đang lan rộng khắp Mỹ, đòi phải giải thể các cơ quan hành pháp.

Tuấn Anh