Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, ngày càng nhiều người nghiện ở Mỹ đã chuyển sang sử dụng những loại thuốc rẻ tiền hơn được mua trực tuyến từ nước ngoài. Để đối phó với tình trạng này, Tổng thống Joe Biden hôm 15/12 đã ký một lệnh hành pháp giúp Mỹ dễ dàng hơn trong việc nhắm mục tiêu vào các bên buôn lậu dược phẩm từ nước ngoài.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, hành động trên “sẽ giúp phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và mạng lưới tài chính cho phép các chất dạng thuốc phiện tổng hợp và tiền chất lọt được vào nước Mỹ”.

Theo lệnh hành pháp mới, Bộ Tài chính Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 4 công ty hóa chất từ Trung Quốc và một cá nhân tên Chuen Fat Yip, người được mô tả là “một trong những nhà sản xuất steroid đồng hóa (một loại dược phẩm kích thích testosterone ở nam giới) lớn nhất trên thế giới”.

{keywords}
Ảnh minh họa: TNS

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đề nghị mức tiền thưởng lên tới 5 triệu USD cho việc bắt giữ Chuen, một người đàn ông 68 tuổi được cho là đang sống ở Vũ Hán (Trung Quốc). Trong các cáo buộc liên bang được đệ trình vào năm 2018, công ty của Chuen bị nghi ngờ đã sản xuất khoảng 280 triệu USD steroid đồng hóa suốt 5 năm qua, và đã gửi nhiều gói nhỏ đựng các thành phần của fentanyl (một loại thuốc giảm đau có chứa chất gây nghiện) đi khắp thế giới.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai nhóm tội phạm ma túy ở Mexico và một nhóm ở Brazil. Các biện pháp trừng phạt sẽ phong tỏa bất kỳ khối tài sản nào tại Mỹ được cho là thuộc quyền sở hữu của Chuen và các nhóm tội phạm bị nhắm mục tiêu, và có thể hình sự hóa các giao dịch của những đối tượng này tại Mỹ.

Hơn 100.000 người Mỹ đã chết trong vòng 12 tháng tính đến tháng 4 năm nay do sử dụng quá liều thuốc giảm đau. Các công ty dược thuộc diện bị trừng phạt được cho là đã góp phần gây nên tình trạng này thông qua các hoạt động quảng bá việc sử dụng thuốc và mức độ sẵn sàng cung cấp thuốc.

Tình trạng nghiện thuốc giảm đau tại Mỹ đã tăng đột biến trong thời gian gần đây do sự gia tăng của các loại thuốc giả, thường được nhập lậu từ nước ngoài và có thể được mua trực tuyến. Một báo cáo năm 2020 của Lực lượng chống ma túy Mỹ cho biết, nguồn nguyên liệu chính để sản xuất các loại fentanyl chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ áp một loạt trừng phạt mới với Trung Quốc, Myanmar, Triều Tiên

Mỹ áp một loạt trừng phạt mới với Trung Quốc, Myanmar, Triều Tiên

Chính phủ Mỹ vừa cho triển khai một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào hàng chục cá nhân và thực thể gắn với Trung Quốc, Myanmar, Triều Tiên và Bangladesh.