Các cơ quan tình báo Mỹ nói đã nắm được những bằng chứng Nga chuyển các tài liệu lấy được từ tấn công mạng cho WikiLeaks qua một bên thứ ba.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã nắm được thứ mà họ tin là bằng chứng cho thấy Nga đã chuyển các tài liệu mật của Mỹ cho WikiLeaks qua một bên thứ ba. Theo tuyên bố hôm 4/1 của ba quan chức Mỹ, đó là các tài liệu bị tin tặc lấy từ Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ (DNC).

{keywords}
Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng này, giới chức Mỹ kết luận, các cơ quan tình báo Nga đã chỉ thị tiến hành vụ tấn công mạng DNC. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, họ chưa thể chứng minh Nga kiểm soát việc tung thông tin gây hại cho ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Thời điểm công bố thông tin tình báo bổ sung là rất quan trọng, vì Tổng thống Barack Obama hiện phải đối mặt với nhiều chỉ trích từ trong chính đảng Dân chủ về việc chính quyền của ông mất nhiều tháng mới có phản ứng với các vụ tấn công mạng.

Các lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện Mỹ, gồm cả các nghị sĩ đảng Cộng hòa, cũng lên tiếng kêu gọi điều tra.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump đặt câu hỏi về kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ, vốn nói rằng Nga cố giúp ông và làm tổn hại tới bà Hillary. Nga hiện phủ nhận mọi cáo buộc liên quan tới các hoạt động tấn công mạng.

Theo kế hoạch, báo cáo tình báo về vụ tấn công mạng sẽ được trình lên Tổng thống Obama vào hôm nay (5/1) và gửi tới Trump một ngày sau đó dù nội dung báo cáo vẫn được thảo luận hôm 4/1, Reuters dẫn lời các quan chức trên nói.

Các quan chức trên cho rằng, báo cáo tình báo hậu bầu cử giúp chính quyền của Tổng thống Obama nắm chắc hơn về vai trò đầy đủ của Nga trong vụ tấn công mạng và phát tán tài liệu. Các quan chức trên từ chối nói về bên thứ ba có dính líu tới chuyện chuyển tài liệu bị rò rỉ cho WikiLeaks.

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News, người sáng lập WikiLeaks là Julian Assange xác nhận, không nhận các thư điện tử lấy được từ DNC và trợ lý của bà Hillary là John Podesta từ một quốc gia nào đó.

  • Hoài Linh
Phút cuối cùng của năm 2016 sẽ có 61 giây

Phút cuối cùng của năm 2016 sẽ có 61 giây

Năm 2016 với đầy biến động chính trị và các rủi ro chung sẽ được bổ sung thêm 1 giây đặc biệt để bù cho việc trái đất quay chậm.

Bùng phát ngộ độc từ trào lưu uống sữa 'thô'

Bùng phát ngộ độc từ trào lưu uống sữa 'thô'

Phong trào uống sữa chưa tiệt trùng đã làm bùng phát dịch ngộ độc thực phẩm mới ở Anh và mới đây đã khiến 6 người dùng "sữa thô" ngã bệnh.

Cảnh đẹp tuyệt khi hắt nước sôi lên trời lạnh -50°C

Cảnh đẹp tuyệt khi hắt nước sôi lên trời lạnh -50°C

Cư dân Siberia thực thụ không thể ngồi yên khi nhiệt độ ngoài trời hạ thấp xuống -50°C.

Nữ sinh chăm bà khiến hàng nghìn trái tim tan chảy

Nữ sinh chăm bà khiến hàng nghìn trái tim tan chảy

Câu chuyện một nữ sinh đưa bà nội già yếu lên thành phố, nơi cô đang học đại học, để chăm sóc đã khiến nhiều người cảm động.