{keywords}
 

Hơn 1,8 triệu người Mỹ bị bắt mỗi năm vì lái xe khi say rượu, song con số này chỉ là một phần nhỏ trong số hàng triệu tài xế lái xe trong tình trạng chịu ảnh hưởng của chất kích thích.

Tại một số bang của Mỹ, việc kiểm tra hơi thở của tài xế để xem anh ta uống rượu nhiều tới mức nào là được phép tiến hành. Tuy nhiên, cũng có một số bang, cảnh sát phải có lý do mới được phép dừng xe rồi yêu cầu tài xế kiểm tra hơi thở. Thường thường, một cảnh sát sẽ cố tìm cách phát hiện mùi rượu trên người tài xế bằng cách ngửi không khí hoặc cố châm chọc để lấy lý do tiến hành kiểm tra.

Bài kiểm tra mà cảnh sát đưa ra có thể gồm việc đọc bảng chữ cái hoặc đếm số, đứng bằng một chân trong một giai đoạn xác định, đi theo vạch thẳng, dùng ngón tay trỏ chạm vào mũi trong khi nhắm mắt. Trong trường hợp tài xế từ chối bài kiểm tra thì bằng lái của họ sẽ bị tịch thu trong 6 tháng tới 1 năm.

Tại Mỹ, tài xế được coi là không đủ minh mẫn để lái xe khi hơi thở chứa 35 microgram trên 100ml khí thở hoặc có 80mg chất kích thích trong 100ml máu.

Các mức phạt với tình trạng lái xe khi say rượu gồm phạt tiền, bỏ tù, hủy hoặc thu hồi giấy phép lái xe ngay tại chỗ và lao động công ích. Nếu phạm tội lần đầu, tài xế sẽ bị phạt nặng và thu hồi giấy phép lái xe tới 6 tháng. Ở khoảng 40 bang của nước Mỹ, người tái phạm sau lần say rượu lái xe thứ 1 và thứ 2 sẽ bị giam giữ từ 1 tới 60 ngày.

Tại một số bang của Mỹ, người phạm tội lái xe khi say rượu sẽ phải tham gia các chương trình nhận thức về bia rượu. Nếu tai nạn xảy ra khi tài xế lái xe trong tình trạng say rượu, mức phạt sẽ rất nặng, đặc biệt nếu nạn nhân bị thương hoặc chết.

Ở Mỹ, việc lái xe đạp, cưỡi ngựa hoặc đi xe máy khi đang say rượu cũng bị coi là phạm pháp.

Hoài Linh