Hải quân Iran ngày 28/7 đã tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn có tên gọi “Nhà tiên tri vĩ đại 14”, nhằm thể hiện sức mạnh của hai binh chủng hải quân và không quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của nước này.

“Giai đoạn cuối của cuộc tập trận Nhà tiên tri vĩ đại 14 có sự tham gia của Hải quân và Không quân IRGC đã bắt đầu tại nhiều khu vực trên mặt đất, trên không, trên biển tại Eo biển Hormuz và Vịnh Ba Tư. Hai binh chủng hải và không quân sẽ sử dụng nhiều tên lửa, máy bay không người lái và các đơn vị radar trong cuộc tập trận này”, Reuters dẫn truyền thông Iran cho biết.

{keywords}
Hải quân Iran bao vây mô hình tàu sân bay hôm 28/7. Ảnh: Sepahnews

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ trong một thông cáo cùng ngày tuyên bố các căn cứ quân sự của nước này đóng tại Trung Đông đã phải nâng mức cảnh báo, bởi theo những đánh giá ban đầu cho thấy cuộc tập trận của Iran là mối đe dọa tiềm tàng.

Ngoài ra, phát ngôn viên Hạm đội 5 của Mỹ đóng tại Bahrain Rebecca Rebarich cho biết Washington luôn cảnh giác với những hành vi “vô trách nhiệm và liều lĩnh” của Iran tại vùng biển nằm gần tuyến hàng hải quốc tế sầm uất.

Đây không phải là lần đầu tiên Tehran sử dụng mô hình tàu sân bay Mỹ trong các cuộc tập trận của nước này. Hồi năm 2015, Iran đã từng đánh đắm một mô hình tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ trong cuộc tập trận “Nhà tiên tri vĩ đại 9”.

Tuấn Trần

Video Iran dội mưa tên lửa vào mô hình tàu sân bay Mỹ

Video Iran dội mưa tên lửa vào mô hình tàu sân bay Mỹ

Lực lượng bán quân sự Vệ binh cách mạng của Iran đã bắn tên lửa từ trực thăng vào một mô hình tàu sân bay tại Eo Hormuz chiến lược, truyền hình quốc gia nước này vừa đưa tin.

Iran kéo mô hình tàu sân bay Mỹ ra biển

Iran kéo mô hình tàu sân bay Mỹ ra biển

Những bức ảnh vệ tinh cho thấy, Iran đã kéo mô hình phỏng theo tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ ra eo biển Hormuz vào ngày 26/7 vừa qua.