Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Lancet hôm 29/1 cho biết, nam giới dễ nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán hơn phái đẹp. Nghiên cứu này được một nhóm các bác sĩ thuộc bệnh viện Kim Ngân Đàm, kết hợp với các nhà nghiên cứu từ Đại học Giao thông và bệnh viện Thụy Kim của thành phố Thượng Hải thực hiện.

Kết quả trên dựa vào việc nghiên cứu 99 bệnh nhân bị nhiễm virus corona, gồm 67 nam giới và 32 phụ nữ tại bệnh viện Vũ Hán trong khoảng thời gian từ ngày 1-20/1 vừa qua. Các bác sĩ đã phát hiện hơn một nửa số người này bị lây nhiễm theo nhóm, mặc dù tới ngày 21/1 các cơ quan y tế Trung Quốc mới đưa ra xác nhận về trường hợp lây nhiễm virus corona từ người sang người.

{keywords}
Bác sĩ đang chăm sóc bệnh nhân nhiễm virus corona. Ảnh: AP

“Chúng tôi đã quan sát thấy số lượng nam giới bị nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán nhiều hơn nữ giới. Các trường hợp nhiễm virus Mers và SARS cũng chỉ ra việc nam giới bị lây nhiễm nhiều hơn phái đẹp. Khả năng lây bệnh thấp của nữ giới với virus corona có thể là nhờ sự bảo vệ từ nhiễm sắc thể X và hormone giới tính, có vai trò quan trọng trong việc miễn dịch và khả năng thích ứng bệnh bẩm sinh”, SCMP trích đoạn bản nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, bản nghiên cứu còn cho biết có 49% bệnh nhân bị nhiễm bệnh theo nhóm và có liên quan tới chợ hải sản Hoa Nam, nơi khởi nguồn bùng phát dịch bệnh. Phần lớn những người này là các chủ sạp hàng hóa và nhân viên vệ sinh trong chợ, chỉ có hai người mua hàng. Tuy nhiên, nghiên cứu này không nêu rõ nguyên nhân những bệnh nhân còn lại đã bị lây nhiễm như thế nào.

Phát hiện này trùng khớp với những quan sát trước đó rằng, những nam giới có thể trạng kém do nhiều vấn đề về sức khỏe sẽ dễ bị nhiễm bệnh hơn. Đồng thời, các bác sĩ cũng đưa ra lời cảnh báo rằng, việc xác định và điều trị sớm đối với bệnh viêm phổi rất quan trọng, bởi do nhiều bệnh nhân bị nhiễm virus lâu ngày sẽ có các biến chứng và suy nội tạng.

Thông tin từ Tân Hoa xã cho biết, tỉnh Hồ Bắc ngày 30/1 đã có thêm 1.220 ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán. Riêng ở thành phố Vũ Hán, trung tâm ổ dịch viêm phổi, có thêm 378 ca bệnh được phát hiện.

Tuấn Trần