Theo báo Moscow Times, động thái diễn ra giữa lúc gia tăng căng thẳng giữa Moscow - Kiev, liên quan đến việc leo thang chiến sự giữa quân đội Ukraina với các tay súng ly khai thân Nga ở miền đông nước này.

{keywords}
 

Trong thông cáo ngày 26/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đã trục xuất một nhân viên thuộc Đại sứ quán Ukraina vì "các hành động không thân thiện" của nước láng giềng. Nhà chức trách Nga không tiết lộ danh tính của nhà ngoại giao Ukraina phải hứng đòn trả đũa, nhưng nói người này sẽ phải rời khỏi Nga chậm nhất vào cuối tháng 4.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo sẽ thực hiện thêm biện pháp chống các đại diện của Ukraina tại Moscow nếu Kiev "tiếp tục có hành động thù địch" chống các nhà ngoại giao Nga.

Động thái xảy ra sau khi Ukraina tuần trước trục xuất một nhà ngoại giao Nga nhằm trả đũa việc Moscow ra lệnh cho một quan chức lãnh sự Ukraina ở Saint Petersburg rời khỏi xứ sở bạch dương. Theo cơ quan an ninh Nga, nhà ngoại giao nói trên đã cố gắng thu thập thông tin mật từ một công dân nước này.

Reuters trích dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Ukraina gọi quyết định của nhà chức trách Nga là "một hành động khiêu khích khác", đồng thời khẳng định sẽ sớm có hành động "ăn miếng, trả miếng".

Quan hệ giữa Moscow và Kiev xấu đi nghiêm trọng kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm vào năm 2014. Căng thẳng gia tăng trong những tuần gần đây khi Nga xúc tiến đợt dồn quân lớn nhất từ trước tới nay gần biên giới giáp Ukraina, khiến cả Kiev và phương Tây lo ngại.

Tuy nhiên, Nga quả quyết đây chỉ là huy động lực lượng tham gia tập trận và các binh sĩ nước này tuần trước đã bắt đầu rút khỏi khu vực biên giới để trở về căn cứ sau khi hoàn tất quá trình này.

Tuấn Anh

Nga thực sự muốn gì trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina?

Nga thực sự muốn gì trong cuộc khủng hoảng ở Ukraina?

Việc Moscow dồn quân tới biên giới và triển khai nhiều tàu chiến đến Biển Đen khiến phương Tây lo lắng về ý định của Tổng thống Vladimir Putin cũng như nguy cơ Nga sắp tiến đánh Ukraina.

Hình ảnh quân Nga rầm rộ rút khỏi biên giới giáp Ukraina sau tập trận

Hình ảnh quân Nga rầm rộ rút khỏi biên giới giáp Ukraina sau tập trận

Một lượng lớn các đơn vị quân đội Nga được triển khai tới khu vực biên giới giáp Ukraina trong những tuần qua hiện bắt đầu rút khỏi đây để trở về căn cứ của họ.