“Theo đề nghị được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, các lực lượng vũ trang Nga sẽ tuyên bố ngừng bắn từ 10 giờ sáng (giờ Moscow, tức 2 giờ chiều Hà Nội) và mở các hành lang nhân đạo”, Trụ sở Điều phối Liên bộ về Ứng phó Nhân đạo ở Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm nay (7/3), theo báo Guardian.

“Dân thường có thể rời các thành phố Kiev, Mariupol, Kharkiv và Sumy. Đồng thời, trong thời gian thiết lập các hành lang nhân đạo, lực lượng vũ trang Nga sẽ liên tục giám sát khách quan việc sơ tán”, thông báo cho biết thêm.

{keywords}
Người dân sơ tán khỏi thị trấn Irpin (Ukraine) đang băng qua con đường dưới một cây cầu đã bị phá hủy bởi không kích. Ảnh: AP

Hãng thông tấn Interfax, dẫn lời một nhân viên Trụ sở Điều phối Liên bộ về Ứng phó Nhân đạo ở Ukraine, cho biết thông báo này đã được truyền đạt tới các cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cùng các tổ chức khác. 

Theo các tuyến đường được hãng thông tấn Nga RIA Novosti đăng tải, hành lang từ Kiev sẽ dẫn đến Belarus, và những dân thường đang tìm cách rời khỏi Kharkiv sẽ chỉ có một hành lang dẫn tới Nga. Trong khi đó, những hành lang từ các thành phố Mariupol và Sumy sẽ dẫn đến các thành phố khác của Ukraine và đến Nga.

"Trong thời gian mở các lối sơ tán dân thường, lực lượng Nga vẫn giám sát liên tục quá trình sơ tán, sử dụng cả thiết bị bay không người lái (UAV)", phía Nga ra tuyên bố, đồng thời cảnh báo Ukarine không "cố ý đánh lừa một lần nữa" cũng như không cản trở hoạt động sơ tán dân thường.

Trước đó, hôm 3/3, cả Ukraine và Nga đã đồng ý mở các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường ra khỏi một số khu vực chiến sự. Tuy nhiên, nỗ lực này đã thất bại khi 2 bên liên tục cáo buộc bên còn lại nổ súng, nã pháo trong thời gian ngừng bắn để thiết lập hành lang nhân đạo.

Phát biểu trong một diễn văn vào tối 6/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Moscow "từng hứa sẽ mở các hành lang nhân đạo, nhưng thực tế lại không có hành lang nhân đạo nào”.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi cho Kiev làm thất bại nỗ lực sơ tán dân thường khỏi thành phố Mariupol. Ông Putin nhấn mạnh rằng, "thực tế là Kiev đã không thực hiện các thỏa thuận đã đạt được về vấn đề nhân đạo cấp thiết này". 

>>> Cập nhật tình hình chiến sự ở Ukraine trên Vietnamnet

Việt Anh

Nga nhắm đánh cơ sở quốc phòng, kiểm soát nhà máy hạt nhân Ukraine

Nga nhắm đánh cơ sở quốc phòng, kiểm soát nhà máy hạt nhân Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo, các lực lượng vũ trang nước này sẽ sử dụng các vũ khí chính xác cao, tầm xa để tấn công các cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine.

Nga - Ukraine đối mặt tại tòa quốc tế, giao tranh vẫn ác liệt

Nga - Ukraine đối mặt tại tòa quốc tế, giao tranh vẫn ác liệt

Ukraine hôm nay 7/3 sẽ yêu cầu tòa án hàng đầu của Liên Hợp Quốc đưa ra phán quyết khẩn cấp yêu cầu Nga chấm dứt chiến dịch tấn công quân sự ở nước này.