Thống đốc Mikhail Razvozhayev ngày 20/3 thông báo trên kênh Telegram rằng, Đại tá Andrei Paliy, 51 tuổi, một chỉ huy thuộc Hạm đội Biển Đen đã tử trận trong lúc chiến đấu ở thành phố cảng Mariupol, miền đông Ukraine.

{keywords}
Đại tá Andrei Paliy, một chỉ huy thuộc Hạm đội Biển Đen Nga. Ảnh: Anadolu

Ông Paliy sinh ra ở Kiev và hiện thuộc lực lượng đồn trú ở Sevastopol, căn cứ chính của Hạm đội Biển Đen kể từ bán đảo Crưm sáp nhập vào Nga năm 2014.

Theo tờ Telegraph, cái chết của sĩ quan này được các đồng nghiệp cũ của ông tiết lộ đầu tiên trên mạng xã hội Nga. Konstantin Tsarenko, người từng làm việc với ông Paliy tại Trường Hải quân Nga ở Sevastopol, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội VKontakte, nhưng sau đó đã xóa bài viết.

Tuy nhiên, cựu sĩ quan hải quân Nga Igor Savostin viết trên cùng mạng xã hội rằng, ông Paliy "đã hy sinh như một chính ủy thực thụ khi dẫn đầu các lính thủy đánh bộ tham chiến”.

Hải quân Nga hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận về sự việc.

Trong khi đó, theo Reuters, quân đội Nga ngày 20/3 đã yêu cầu các lực lượng Ukraine ở Mariupol phải đầu hàng.

"Các người hãy hạ vũ khí. Một thảm họa nhân đạo khủng khiếp đã xuất hiện. Tất cả những người hạ vũ khí đều được đảm bảo an toàn rời khỏi Mariupol", Đại tá Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Quản lý quốc phòng quốc gia Nga tuyên bố trong một cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng Nga.

{keywords}
Một khu dân cư ở Mariupol bị phá hủy sau các đợt không kích của Nga. Ảnh: Reuters

Mariupol đã phải hứng chịu một số đợt pháo kích dữ dội nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch tấn công quân sự Ukraine ngày 24/2. Nhiều người trong số 400.000 cư dân của thành phố vẫn bị mắc kẹt tại đây với rất ít thực phẩm và nước uống cùng nguồn cung cấp điện bị hạn chế.

Ông Mizintsev nói, Nga sẽ cho mở các hàng lang nhân đạo ở phía đông và phía tây để sơ tán dân thường khỏi Mariupol vào lúc 10h theo giờ Moscow (14h giờ Việt Nam) ngày 21/3. Quan chức này nhấn mạnh, các lực lượng Ukraine sẽ có thời gian đến 5h giờ địa phương (9h giờ Việt Nam) cùng ngày để đầu hàng và đáp ứng đề xuất mở hành lang nhân đạo của Moscow.

Dù không cung cấp bằng chứng, ông Mizintsev cáo buộc những người theo đường lối dân tộc chủ nghĩa và "tân phát xít" đang gây ra "các vụ khủng bố và bắn giết hàng loạt" trong thành phố. Ông khẳng định, quân Nga hiện không sử dụng vũ khí hạng nặng ở Mariupol. Cũng theo quan chức này, Nga đã sơ tán 59.304 người ra khỏi thành phố, nhưng 130.000 thường dân vẫn còn "bị bắt giữ làm con tin" tại đây.

Tuy nhiên, trong thông điệp đăng tải trên Telegram hôm 19/3, hội đồng thành phố Mariupol cáo buộc hàng chục nghìn cư dân "đã bị bắt cóc và trục xuất" tới Nga trong tuần qua.

Theo BBC, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Mariupol. Nếu thành phố này thất thủ, nó sẽ đem tới cho Nga quyền kiểm soát một trong những cảng biển lớn nhất Ukraine và tạo ra một hành lang trên bộ nối liền Crưm với các vùng ly khai được Moscow ủng hộ Luhansk và Donetsk.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Ukraine nói Nga mất 6 tướng, Moscow tuyên bố diệt căn cứ 'lính đánh thuê'

Ukraine nói Nga mất 6 tướng, Moscow tuyên bố diệt căn cứ 'lính đánh thuê'

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine tuyên bố, cho đến nay, 6 tướng của Nga đã thiệt mạng trong chiến dịch tấn công quân sự ở nước này.