{keywords}
Nhân viên an ninh canh gác bên ngoài nơi xử. Ảnh: AP. 

Theo hãng tin Reuters, phiên xử lớn nhất trong lịch sử thời hiện đại của Pháp dự kiến kéo dài 9 tháng. Trước toà, Abdeslam tự nhận là một chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Salah Abdeslam được cho là người duy nhất còn sống trong số 10 thành viên của ba nhóm tấn công liều chết và xả súng liên tiếp tại 6 nhà hàng và quán bar, nhà hát Bataclan và một sân vận động ở quanh Paris ngày 13/11/2015, làm 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Đây là vụ tấn công chết chóc nhất nhằm vào Pháp kể từ Thế chiến II và là một trong số các vụ khủng bố kinh hoàng nhất nhằm vào phương Tây.

Salah Abdeslam bị bắt ở Brussels, Bỉ sau khi vứt bỏ áo khoác đánh bom liều chết và trốn khỏi thủ đô Paris của Pháp giữa lúc hỗn loạn.

{keywords}
Vụ khủng bố Paris năm 2015 làm 130 người thiệt mạng. Ảnh: AP

Sau nhiều năm quyết không lên tiếng trong các cuộc thẩm vấn, trước toà nghi phạm 31 tuổi này đã đưa ra những câu trả lời lảng tránh hoặc khiêu khích để đáp lại các câu hỏi cơ bản tại phiên toà. Tên này tuyên bố rõ về đức tin Hồi giáo khi được yêu cầu nêu danh tính.

Mặc áo phông đen và để râu dài với mái tóc trải ngược ra sau khi có mặt ở toà, Salah Abdeslam tự nhận là “chiến binh của IS” khi được hỏi nghề nghiệp là gì. “Tôi từ bỏ việc làm của mình để trở thành một chiến binh IS”.

Trong khi các đồng phạm khác chỉ trả lời một cách đơn giản các câu hỏi cơ bản về tên và nghề nghiệp, Salah Abdeslam dường như cố tìm cách biến phần mở đầu của phiên toà trở thành diễn đàn của bản thân. Sau đó, tên này còn la hét và nói bị phân biệt đối xử.

Phiên toà lần này sẽ xét xử trực tiếp tổng cộng 14 người và xử vắng mặt 6 người. Hầu hết các đối tượng sẽ phải đối mặt với án tù chung thân.

Phiên toà lịch sử này sẽ kéo dài tới tận tháng 5/2022 với sự tham gia của 330 luật sư. Phiên toà đã được các nhân chứng và gia đình nạn nhân chờ đợi từ lâu. Họ mong muốn mọi việc được làm rõ và kết thúc, trong khi đó, một số người lại cho rằng nó mở lại những vết thương đau đớn trước đây.

Hoài Linh

Clip khủng bố bắn người hoảng loạn chạy khỏi nhà hát

Clip khủng bố bắn người hoảng loạn chạy khỏi nhà hát

Daniel Psenny, phóng viên tờ Le Monde, đã đưa đoạn video mọi người chạy túa ra khỏi Nhà hát Bataclan trong tiếng súng nổ.