Theo trang tin của Russia Today, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận Ngoại trưởng Lavrov đã khởi hành đến thành phố Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) từ hôm 9/3, để tham dự các cuộc đàm phán hòa bình với Ngoại trưởng Kuleba diễn ra ngày hôm nay (10/3). Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko sau đó cũng xác nhận ông Kuleba đã đến khách sạn Regnum Carya, nơi dự kiến diễn ra cuộc đàm phán.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 7/3 đã thông báo về kế hoạch tổ chức cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga với Ukraine, và bày tỏ hy vọng cuộc gặp sẽ đánh dấu “một bước ngoặt, bước tiến quan trọng hướng tới hòa bình và ổn định”.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Cavusoglu cũng cho biết cuộc đàm phán này diễn ra sau "những nỗ lực ngoại giao tích cực" của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tiết lộ ông sẽ tham gia thảo luận với hai người đồng cấp từ Nga và Ukraine.

Nguồn thạo tin cho biết cuộc đàm phán 3 bên diễn ra vào lúc 11 giờ sáng hôm nay (giờ Thổ Nhĩ Kỳ, tức 3 giờ chiều giờ Hà Nội). Ngoại trưởng các nước dự kiến sẽ không họp báo chung, song phái đoàn Nga và Ukraine sẽ tổ chức họp báo riêng sau cuộc đàm phán.

Đoàn xe tháp tùng quan chức tham gia đàm phán tại Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày hôm nay. Video: AA

Cuộc gặp tại Antalya diễn ra sau khi các phái đoàn Nga và Ukraine tổ chức 3 vòng đàm phán tại Belarus, song không tạo được nhiều đột phá. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga Leonid Slutsky, thành viên trong phái đoàn đàm phán, cho biết dù hai bên sẽ sớm thu xếp để mở vòng đàm phán thứ 4, nhưng Moscow "sẽ không nhượng bộ bất cứ điều khoản nào".

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí VICE hôm 9/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhận định cách duy nhất để chấm dứt tình trạng giao tranh là Tổng thống Nga Vladimir Putin phải dừng các chiến dịch quân sự và chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán.

Trong các tuyên bố gần đây, Tổng thống Putin cho biết Nga chỉ ngừng chiến dịch quân sự đặc biệt của mình nếu Ukraine ngừng bắn và đáp ứng các yêu cầu của Moscow. Chúng bao gồm việc Ukraine phải giữ lập trường trung lập và duy trì trạng thái phi hạt nhân, phi quân sự hóa, phi phát xít hóa đất nước, công nhận Crưm là một phần lãnh thổ của Nga, và công nhận chủ quyền đối với các khu vực ly khai phía đông Ukraine.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hiện nay

Việt Anh

Hình ảnh thành phố Ukraine trước và sau khi hứng mưa đạn pháo

Hình ảnh thành phố Ukraine trước và sau khi hứng mưa đạn pháo

Mức độ tàn phá mà thành phố cảng Mariupol, Ukraine phải hứng chịu đã được thể hiện rõ trong các bức ảnh vệ tinh chụp trước và sau khi bị quân Nga tấn công.

Mỹ thông qua dự luật cấm nhập dầu Nga, viện trợ cho Ukraine

Mỹ thông qua dự luật cấm nhập dầu Nga, viện trợ cho Ukraine

Hạ viện Mỹ tối 9/3 đã thông qua một dự luật cấm nhập khẩu dầu, khí và các sản phẩm năng lượng khác của Nga.