{keywords}
 

Theo Tân Hoa xã, trước Tết Nguyên đán năm 2015, ông Lian Yuming đã chuẩn bị bữa trưa tại nhà để đón một vị khách đặc biệt.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã trở lại ngôi làng nhỏ ở cao nguyên Loess vào ngày 13/2/2015 trong chuyến thăm Thiểm Tây để chúc Tết người dân địa phương.

Ông Tập Cận Bình sống ở Lương Gia Hà suốt 7 năm từ năm 1969. Trong thời gian sống ở đây, dưa muối là món chính trong hầu hết các bữa ăn.

“Khi ông Tập Cận Bình sống ở Lương Gia Hà, ông ấy thường ăn ở nhà tôi. Cuộc sống khó khăn, và chả có gì mấy để ăn”, Zhang Weipang, một dân làng kể. “Chúng tôi thường ăn bánh bao hấp và mỳ. Mùa đông, chúng tôi ăn dưa muối và có thể ăn suốt 6 tháng. Mỗi gia đình có hai lọ dưa muối cho mùa đông”.

Dưa muối của Thiểm Tây là một trong những món ăn tuyệt nhất, Chủ tịch Tập Cận Bình từng nói. “Tôi đã không ăn dưa muối một thời gian dài, tôi thực sự nhớ nó”, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho hay.

Sau khi trở thành Bí thư Thành uỷ Lương Gia Hà năm 1974, ông Tập Cận Bình đã triển khai một số sáng kiến xã hội có lợi cho dân làng.

“Ông Tập rất bận nên không thể nấu ăn. Vì thế, ông ấy đưa cho chúng tôi toàn bộ 20kg gạo theo khẩu phần. Chúng tôi cùng ăn. Ông không phải người kén ăn. Ông ấy ăn tất cả mọi thứ chúng tôi nấu”, ông Zhang nói. “Ông ấy là người không kén chọn, có thể ăn cả món chán nhất và luôn tôn trọng người nghèo”.

Hiện nay, nắm rõ việc người dân ăn uống như thế nào đã là một phần quan trọng trong các chuyến thăm khắp nước của Chủ tịch Tập Cận Bình. Việc này giúp ông biết người dân sống như thế nào.

Hoài Linh

Hình ảnh không khí đón Tết Tân Sửu khắp thế giới

Hình ảnh không khí đón Tết Tân Sửu khắp thế giới

Bất chấp những ảnh hưởng của dịch Covid-19, không khí đón Tết Tân Sửu vẫn diễn ra tương đối nhộn nhịp ở nhiều nơi trên thế giới.