Theo báo USA Today, tại thành phố New York, trụ sở Lầu Năm Góc và ngoại ô thành phố Shanksville, bang Pennsylvania, các buổi lễ tưởng niệm đã được cử hành trang trọng. Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ đến thăm từng địa điểm ngay trong ngày.

{keywords}
Katie Mascali và chồng chưa cưới đứng cạnh nơi có tên cha cô, ông Joseph Mascali, tại khu tưởng niệm 11/9 ở New York. Ảnh: USA Today 

Barbara Lee, người làm việc tại Lầu Năm Góc vào ngày vụ tấn công xảy ra, cho biết: “Tôi cho rằng chúng ta vẫn nên tưởng nhớ ngày này, tưởng nhớ những người đã thiệt mạng và nhớ về những thân nhân của họ". "Hôm nay là một ngày buồn", bà chia sẻ.

{keywords}
Một lá cờ Mỹ được mang tới lễ tưởng niệm ở New York. Ảnh: AP

Tại bảo tàng và khu tưởng niệm 11/9 ở khu vực Ground Zero, thành phố New York, hàng trăm người đã tụ tập để cùng tham dự nghi thức đánh chuông và mặc niệm.

Hàng trăm nhân viên phản ứng nhanh, người thân các nạn nhân cùng các chính trị gia đã xếp hàng ở khu tưởng niệm. Người thân các nạn nhân đã mang theo di ảnh của họ, trong khi hoa và cờ Mỹ được đặt gần tên các nạn nhân khắc trên các hành lang đá.

{keywords}
Lính cứu hỏa tại New York mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân. Ảnh: USA Today

Trong số những người tham dự lễ tưởng niệm có cựu cảnh sát điều tra Madeline Lawrence, 60 tuổi. Bà Madeline nhớ lại vào 20 năm trước, bà đã không ngạc nhiên khi nghe tin đồng nghiệp của mình, Trung sĩ Rodney C. Gillis, liều mình lao vào tháp phía nam Trung tâm Thương mại Thế giới ngay khi tòa tháp bị máy bay đâm vào.

{keywords}
Người dân Mỹ đến tưởng niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9 tại Đài tưởng niệm Quốc gia chuyến bay 93 ở Shanksville, Pennsylvania. Ảnh: USA Today

“Đó là những gì Rodney sẽ làm”, bà Madeline cho biết. Ronald, anh trai của Trung sĩ Rodney, gọi em trai mình là người có "nhân cách lớn", Điều khó khăn nhất mà ông Ronald phải đối mặt là 3 đứa con của em trai mình đã mất đi người cha.

{keywords}
Những người đến dự lễ tưởng niệm ở trụ sở Lầu Năm Góc. Ảnh: AP

“Đã tròn 20 năm không còn em trai của tôi, và cũng là tròn 20 năm tôi lặp lại điều này", ông Ronald chia sẻ khi đến dự lễ tưởng niệm ở New York.

Roxanne Nedd, 57 tuổi, đã mất đi người chồng từng làm việc tại nhà hàng Windows of the World ở Trung tâm Thương mại Thế giới. “Tôi luôn nhớ anh ấy”, bà cho biết. "Nhưng bạn phải hướng về phía trước. Chúng ta phải sống cuộc đời đẹp nhất có thể”.

{keywords}
Nhiều bông hoa và lá cờ được cắm tại khu tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11/9 tại New York. Ảnh: AP

Các tổng thống và cựu tổng thống Mỹ đã cùng tưởng nhớ sự kiện theo nhiều cách khác nhau. Ở New York, gia đình các cựu Tổng thống Bill Clinton, Barack Obama, cùng Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden, đã tham dự lễ tưởng niệm tại bảo tàng và khu tưởng niệm 11/9.

Tại Shanksville, Pennsylvania, cựu Tổng thống George W. Bush, đã có bài phát biểu ở Đài tưởng niệm Quốc gia chuyến bay 93. Sau đó, ông Bush và vợ đã đến thành phố Dallas, bang Texas để cùng xem phim tài liệu “11/9: Bên trong phòng tác chiến của tổng thống”.

Gia đình các cựu Tổng thống BIll Clinton, Barack Obama và Tổng thống Joe Biden đến dự lễ tưởng niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9 ở New York. Video: Today

Trong khi đó, cựu Tổng thống 96 tuổi Jimmy Carter sẽ tổ chức tưởng niệm 20 năm sự kiện 11/9 một cách riêng tư. Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ đến viếng thăm khu vực Ground Zero trong hôm nay, song ông không cho biết cụ thể thời điểm có mặt.

Phút mặc niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11/9, được tổ chức ở Lầu Năm Góc. Video: MSNBC

Tại Lầu Năm Góc, một buổi lễ tưởng niệm trang trọng được tổ chức cùng thời điểm diễn ra lễ tưởng niệm ở New York, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley.

Việt Anh

Tưởng niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9, ông Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết

Tưởng niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9, ông Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết

Tổng thống Joe Biden kêu gọi sự đoàn kết quốc gia vào thời điểm Mỹ tưởng niệm 20 năm xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở nước này ngày 11/9/2001, khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Nhìn lại những bức hình gây ám ảnh về thảm họa khủng bố 11/9

Nhìn lại những bức hình gây ám ảnh về thảm họa khủng bố 11/9

Cách đây 20 năm, ngày 11/9/2001 đã đi vào lịch sử như một trong những ngày kinh hoàng nhất của cả nước Mỹ.