Theo bức thư tín lọt vào tay CNN, cuộc gặp giữa người tố cáo chưa rõ danh tính và các nhà lập pháp Mỹ có thể diễn ra với điều kiện quyền Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ (DNI) Joseph Maguire chấp thuận áp dụng các biện pháp bảo mật thích hợp cho nhóm tư vấn pháp lý của người này để họ tháp tùng thân chủ.

{keywords}
Các tố cáo về cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa Tổng thống Mỹ Trump với người đồng cấp Ukraina là căn nguyên khiến ông bị Hạ viện điều tra luận tội. Ảnh: CNBC

Hạ nghị sĩ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện đã viết một bức thư yêu cầu gửi ông Maguire sau khi các luật sư của người tố cáo nhất trí tổ chức cuộc gặp nếu điều kiện trên được đáp ứng, đồng thời đề nghị DNI hỗ trợ phê duyệt.

Một nguồn thạo tin tiết lộ, người tố cáo không có kế hoạch xuất hiện trước các nhà lập pháp trong ngày hôm nay, 26/9. Các thủ tục đang được xúc tiến nhằm đảm bảo nhóm cố vấn pháp lý của người này có thể tiếp cận các thông tin mật nếu cần thiết.

Các nhà lập pháp Mỹ chưa được thông báo về nhân dạng của nhân vật ẩn danh nói trên cũng như nơi làm việc của người này trong chính quyền Mỹ.

Truyền thông Mỹ đưa tin, trong báo cáo của mình, người tố cáo đề cập đến một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Ukraina Volodymyr Zelensky hôm 25/7.

Toàn văn nội dung cuộc điện đàm do Nhà Trắng công bố ngày 25/9 cho thấy, lãnh đạo Nhà Trắng đã nhiều lần thúc ép ông Zelensky điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng cử viên tổng thống sáng giá của đảng Dân chủ và có thể là đối thủ đáng gờm của ông Trump trong cuộc đua tái cử vào năm 2020.

Phe Dân chủ cũng nghi ngờ ông Trump đã trì hoãn các khoản viện trợ quân sự trị giá gần 400 triệu USD cho Ukraina để gia tăng sức ép với Kiev.

Trước cả khi nội dung các tố cáo được công khai, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 24/9 đã tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Trump, với lí do ông đã phản bội lời thề khi nhậm chức, phản bội an ninh quốc gia và vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Mỹ khi tìm cách tranh thủ thế lực nước ngoài nhằm hạ bệ đối thủ chính trị.

Tuấn Anh