“Dữ liệu phân tích về biến thể Omicron là tích cực, nhưng mức độ phổ biến cao của virus sẽ khiến việc chăm sóc y tế gặp áp lực”, cố vấn y tế hàng đầu của UKHSA, bà Susan Hopkins nói với hãng tin RT.

{keywords}
Người dân đi tiêm chủng. Ảnh: AP

Kết quả nghiên cứu về 528.176 trường hợp nhiễm Omicron và 573.012 ca mắc Delta được UKHSA thực hiện cùng Đơn vị thống kê sinh học MRC của trường Đại học Cambridge gần đây cho thấy, nguy cơ nhập viện điều trị của người nhiễm Omicron sẽ thấp hơn những ca mắc chủng Delta tới ba lần.

“Hiện còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào về mức độ nhiễm bệnh nghiêm trọng phải nhập viện, và khả năng lây truyền tăng cao của Omicron. Số trường hợp nhiễm bệnh đang tăng trong nhóm dân số trên 60 tuổi, có nghĩa là dịch vụ y tế của Anh sẽ chịu áp lực đáng kể trong những tuần tới”, bà Hopkins nói thêm.

Malaysia siết chặt xuất cảnh

Giới chức Malaysia tuyên bố sẽ cho ngừng các chuyến bay đến Ảrập Xêút từ ngày 8/1 tới, để ngăn biến thể Omicron tiếp tục lây lan.  

“Phần lớn người hành hương trở về từ nước ngoài sẽ thực hiện việc cách ly tại nhà trong 7 ngày. Nhưng trong trường hợp họ không tuân thủ theo các quy định phòng dịch, thì những ca nhập cảnh dương tính với Covid-19 sẽ lây bệnh cho người thân trong gia đình”, tờ Channel News Asia dẫn lời Bộ Trưởng Y Tế Malaysia Khairy Jamaluddin nói hôm 1/1.

“Tất cả những người dân Malaysia trở về từ ngày 3/1 sẽ phải cách ly ở những cơ sở y tế. Những người đến Ảrập Xêút hành hương trong khoảng thời gian từ 1/1-7/1 vẫn được phép tiếp tục cuộc hành trình của họ. Nhưng khi trở về, họ sẽ phải thực hiện việc cách ly ở các cơ sở y tế hoặc khách sạn được Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia chỉ định”, ông Jamaluddin nói thêm.

Cũng theo Bộ trưởng Y tế Malaysia, nước này trong ngày 31/12 đã ghi nhận tổng cộng 64 ca nhiễm Omicron mới, trong đó một nửa có liên quan tới người trở về từ Ảrập Xêút.

“Số người Malaysia từ Ảrập Xêút trở về luôn ở mức 800-1.000 trường hợp/ngày. Điều này làm tăng nguy cơ các ca nhập cảnh nhiễm bệnh và biến thể Omicron xâm nhập vào Malaysia”, ông Jamaluddin nhận định.

Theo dữ liệu thống kê của trang Worldometers, Malaysia đã ghi nhận thêm khoảng 3.386 ca nhiễm mới và 26 ca tử vong do Covid-19 trong 24 giờ qua. Đến nay, nước này đã có hơn 2,7 triệu ca nhiễm và 31.513 ca tử vong.

Chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo dịch sẽ tồi tệ hơn

“Biến thể Omicron thật sự ở khắp mọi nơi. Điều khiến tôi lo lắng là nền kinh tế có thể ngừng hoạt động trong một tháng tới, không phải bởi những chính sách của chính phủ liên bang hoặc chính quyền các bang, mà là do có quá nhiều người nhiễm bệnh”, giáo sư Megan Ranney làm việc tại Trường y tế công cộng thuộc Đại học Brown nói với hãng tin CNN.

Hãng tin CNN dẫn số liệu từ trường Đại học Johns Hopkins cho biết, số ca nhiễm Covid-19 theo ngày ở Mỹ đã 4 lần lập đỉnh trong một tuần qua, với kỷ lục hơn 386.000 ca nhiễm mới trong ngày 31/12. Số ca nhiễm tăng cao như vậy đã gây gián đoạn cuộc sống của nhiều người dân nước này.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 2/1 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 289,5 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 5,4 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 254,1 triệu trường hợp.

>>> Cập nhật tin Covid-19 mới nhất

Tuấn Trần

Trung Quốc căng thẳng chống dịch, hiệu quả của vắc xin Sinovac với Omicron

Trung Quốc căng thẳng chống dịch, hiệu quả của vắc xin Sinovac với Omicron

Số ca cộng đồng tại Trung Quốc đại lục tiếp tục tăng, khiến mục tiêu "không ca nhiễm" của nước này gặp nhiều cản trở.

Người tiêm vắc xin Sinovac cần 2 mũi tăng cường để chặn Omicron

Người tiêm vắc xin Sinovac cần 2 mũi tăng cường để chặn Omicron

Một nghiên cứu mới phát hiện, những người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin của Sinovac có thể cần tới 2 mũi Pfizer tăng cường để phòng biến thể Omicron.