Thông tin trên được Frontier Myanmar, trang tin tiếng Anh nơi Fenster đang công tác, cho biết trong một thông báo trên Facebook vào hôm nay (15/11). Cùng ngày, Thiếu tướng Zaw Min Tun, người phát ngôn của quân đội Myanmar, cũng xác nhận với BBC rằng nhà báo Mỹ có thể rời khỏi nước này.

Fenster bị bắt giữ tại Myanmar hồi tháng 5 năm nay, khi đang chuẩn bị lên máy bay trở về Mỹ. Anh là một trong số hàng chục nhà báo bị Myanmar giam giữ kể từ khi chính biến nổ ra hồi tháng 2. Trong một tuyên bố hôm 15/11, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hoan nghênh việc trả tự do cho nhà báo Fenster.

“Chúng tôi rất vui vì Danny sẽ sớm được đoàn tụ với gia đình, đồng thời chúng tôi vẫn tiếp tục kêu gọi trả tự do cho những người đang bị giam cầm khác”, Ngoại trưởng Blinken cho biết.

{keywords}
Nhà báo Danny Fenster (trái) và cựu Đại sứ Mỹ Bill Richardson tại sân bay Nay Pyi Daw, Myanmar hôm 15/11. Ảnh: The Richardson Center

Danny Fenster bị tòa án quân sự Myanmar kết tội vi phạm luật nhập cư, liên kết bất hợp pháp và khuyến khích bất đồng chính kiến chống lại quân đội nước này. Ngoài ra, nhà báo người Mỹ còn bị gắn thêm các tội danh xúi giục nổi loạn và khủng bố, với mức án tối đa là tù chung thân.

Theo BBC, việc trả tự do cho anh Fenster được cho là nhờ các nỗ lực thương lượng của cựu Đại sứ Mỹ và nhà đàm phán con tin Bill Richardson, người hiện vẫn ở Myanmar.

Richardson cho biết ông đã gặp mặt trực tiếp với tướng Min Aung Hlaing để bàn về trường hợp của Fenster, đồng thời tiết lộ Fenster đang bay về Mỹ qua hướng Qatar.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Myanmar kết án nhà báo Mỹ 11 năm tù

Myanmar kết án nhà báo Mỹ 11 năm tù

Một tòa án binh của Myanmar, hôm nay (12/11), tuyên án 11 năm tù dành cho nhà báo Mỹ Danny Fenster.