Hãng thông tấn Reuters dẫn nhiều nguồn tin cho biết, vụ nổ xảy ra khi chiếc xe đang trên đường tới dự án thủy điện Dasu tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc Pakistan. Khi gặp nạn, chiếc xe đang chở trên 30 người, gồm các kỹ sư, nhân viên khảo sát và cơ khí người Trung Quốc, cũng như một số binh sĩ Pakistan.

“Vụ nổ khiến chiếc xe lao xuống khe núi và gây thiệt hại nặng nề”, một quan chức địa phương giấu tên tiết lộ với Reuters.

Vị quan chức này cũng cho biết, ít nhất 28 công dân Trung Quốc khác bị thương trong vụ việc. Một chiến dịch cứu hộ đã được tiến hành và nhiều phương tiện của chính phủ Pakistan đã được huy động để giải cứu những người bị thương bằng cầu hàng không.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn xe bus gần dự án thủy điện Dasu. Ảnh: EPA

Không rõ nguyên nhân vụ tai nạn là do chiếc xe bị va chạm với một vật ven đường hay do một thiết bị trên xe đã phát nổ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ tai nạn, và yêu cầu phía Pakistan điều tra kỹ lưỡng. Phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 14/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, Bắc Kinh yêu cầu Pakistan bảo vệ sự an toàn của nhân viên, tổ chức và dự án của Trung Quốc tại nước này.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ đến giải cứu các nạn nhân tại sau vụ tai nạn xe bus gần dự án thủy điện Dasu. Ảnh: EPA

Dự án thủy điện Dasu là một phần của Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC), một kế hoạch đầu tư có giá trị 65 tỷ USD. CPEC nằm trong khuôn khổ Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc nhằm kết nối miền tây nước này với cảng biển Gwadar ở miền nam Pakistan.

Nhiều chuyên gia và kỹ sư Trung Quốc đã đến Pakistan để giám sát và thi công các dự án cơ sở hạ tầng khổng lồ trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Do đó, đảm bảo an ninh đối với các công dân Trung Quốc đang là một trong những vấn đề mà chính phủ Pakistan đang phải đối mặt.

Tháng 4 vừa qua, một vụ đánh bom xe đã xảy ra tại khách sạn nơi Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan đang lưu trú. Vụ đánh bom khiến 5 người thiệt mạng, song các nhà ngoại giao Trung Quốc đều an toàn. Tổ chức Taliban tại Pakistan sau đó đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công này.

Việt Anh

 

Nổ rung chuyển cảng Dubai vì tàu chở công-ten-nơ bốc cháy

Nổ rung chuyển cảng Dubai vì tàu chở công-ten-nơ bốc cháy

Một vụ nổ gây rung chuyển Dubai, thành phố lớn nhất Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã xảy ra vào ban đêm khi tàu chở công-ten-nơ cập cảng gặp hỏa hoạn.

Sập khách sạn ở Trung Quốc, 17 người thiệt mạng

Sập khách sạn ở Trung Quốc, 17 người thiệt mạng

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 14/7 cho biết, số người thiệt mạng sau vụ sập một phần khách sạn Siji Kaiyuan ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô đã lên tới 17 người.