{keywords}
 

Giải thưởng năm nay được trao cho những đóng góp đối với sự hiểu biết của chúng ta về sự tiến hoá của vũ trụ và vị trí của trái đất trong vũ trụ.

Theo đó, phần thưởng được chia làm hai phần, một nửa dành cho ông James Peebles vì “những phát hiện về mặt giả thuyết trong vật chất vũ trụ học” và một nửa còn lại được chia đều cho hai ông Michel Mayor và Didier Queloz vì “phát hiện được một ngoại hành tinh quay quanh một ngôi sao kiểu mặt trời”.

Năm 2018, ba nhà khoa học là Arthur Ashkin (người Mỹ), Gérard Mourou (người Pháp) và Donna Strickland (người Canada) được trao giải Nobel Vật lý vì “những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laze”.

Người duy nhất từng nhận được giải Nobel Vật lý tới hai lần là John Bardeen, vào năm 1956 và 1972.

Giải thưởng Nobel cao quý, ghi nhận công lao to lớn của những cá nhân đã đóng góp cho nhân loại, ra đời cách đây hơn 100 năm.

Giải thưởng này bắt đầu từ ý nguyện của nhà bác học đồng thời là một nhà công nghiệp người Thuỵ Điển Alfred Nobel (1833-1896). Ông muốn dành toàn bộ thu nhập hàng năm từ khối tài sản của mình cho các công trình phục vụ lợi ích của con người.

Hoài Linh