Trong bối cảnh Taliban đã chiếm được thủ đô Kabul và Tổng thống Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước, tổ chức Ủy ban Bảo vệ các nhà báo hôm 15/8 đã cảnh báo những phóng viên tại Afghanistan sẽ phải đối mặt với tình trạng nguy hiểm tột độ. 

Theo hãng thông tấn Reuters, tâm lý lo sợ vốn đã bao trùm các phóng viên tại Afghanistan từ tuần trước, sau khi các tay súng Taliban tình nghi đã giết hại một giám đốc đài phát thanh ở thủ đô Kabul và bắt cóc một nhà báo ở tỉnh Helmand phía nam nước này.

{keywords}
Các phóng viên Afghanistan tác nghiệp tại hiện trường vụ đánh bom tại Kabul hồi tháng 2/2021. Ảnh: AP

"Các nhà báo quốc tế, đặc biệt là các nhà báo nữ, đều đang rất sợ hãi", phóng viên Clarissa Ward, dẫn một số nguồn tin "đáng tin cậy", chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 15/8. "Họ đã đưa tin một cách dũng cảm và phi thường suốt nhiều năm qua. Và giờ đây, họ đang lo sợ có thể phải đối mặt với sự trả thù vì điều đó, hoặc chắc chắn họ sẽ không thể tiếp tục làm công việc của mình được nữa".

Nữ phóng viên cũng cho biết, nhiều tòa soạn độc lập ở Afghanistan đang phải "án binh bất động" ở thời điểm hiện tại, đồng thời tiết lộ "đang có một cảm giác lo ngại rằng mọi thứ có thể trở nên hỗn loạn trên đường phố". Dù chưa có dấu hiệu nào cho thấy các nhà báo phương Tây sẽ bị nhắm mục tiêu, song nhóm phóng viên của CNN đã phải chuyển địa điểm tác nghiệp của họ để tránh "khả năng thu hút nhiều sự chú ý".

Clarissa Ward còn phản ánh rằng, một số nhà báo và phóng viên Afghanistan biết rõ họ có thể trở thành mục tiêu trả thù của Taliban, vì đã nêu nhiều quan điểm chống lại lực lượng này một cách công khai.

"Các nhân viên của CNN tại Afghanistan đang đặc biệt thận trọng, và sẽ rời đi nếu cần thiết", nữ phóng viên cho biết. "Nhưng đối với rất nhiều nhà báo Afghanistan, điều đó đơn giản không phải là một lựa chọn của họ. Họ vẫn phải ở lại đây và học cách sống chung với những hậu quả trong giai đoạn mới này".

>>> Cập nhật Tình hình chiến sự tại Afghanistan

Việt Anh

Người dân Afghanistan chạy khỏi thủ đô, sân bay Kabul náo loạn

Người dân Afghanistan chạy khỏi thủ đô, sân bay Kabul náo loạn

Việc Taliban tiến vào Kabul nhanh chóng đã khiến hàng nghìn người dân tại đây phải đi lánh nạn trước khi việc tiếp quản hoàn tất.

Tổng thống Afghanistan 'bỏ trốn' ra nước ngoài, Taliban tuyên bố chiến thắng

Tổng thống Afghanistan 'bỏ trốn' ra nước ngoài, Taliban tuyên bố chiến thắng

Taliban tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài 2 thập kỷ chống ngoại binh và chính phủ được phương Tây hậu thuẫn ở Afghanistan, sau khi các thành viên của nhóm chiếm được dinh tổng thống ở Kabul.