Theo báo Guardian, động thái gây sốc của bà Magdalena Andersson diễn ra sau khi đảng Xanh tuyên bố rời liên minh cầm quyền với đảng Dân chủ xã hội của nữ chính khách 54 tuổi này hôm 24/11.

Magdalena-Andersson
Bà Andersson hy vọng sẽ được tái bầu làm thủ tướng trong chính phủ chỉ gồm đảng Dân chủ xã hội. Ảnh: EPA

Đại diện đảng Xanh cho biết, họ quyết định rút khỏi chính phủ của bà Andersson sau khi Quốc hội Thụy Điển bác bỏ dự luật ngân sách của liên minh cầm quyền và thông qua dự luật thay thế do phe đối lập đề xuất.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau đó, bà Andersson tiết lộ: "Tôi đã yêu cầu Chủ tịch Hạ viện cho phép tôi thôi làm thủ tướng (của chính phủ liên minh). Tôi sẵn sàng trở thành thủ tướng của chính phủ chỉ gồm một đảng duy nhất là Dân chủ xã hội".

Bà Andersson giải thích thêm, thông thường, một chính phủ liên minh phải từ chức khi một đảng rút lui. Vì vậy, bà quyết định từ nhiệm ngay trong ngày đầu nhậm chức vì "không muốn dẫn dắt một chính phủ bị hoài nghi về tính hợp pháp".

Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlén cho hay, ông đã chấp nhận việc xin từ chức của bà Andersson và sẽ liên lạc với lãnh đạo các đảng chính trị trước khi quyết định sẽ hành động tiếp ra sao trong ngày 25/11.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Thụy Điển có nữ thủ tướng đầu tiên

Thụy Điển có nữ thủ tướng đầu tiên

Bà Magdalena Andersson vừa chính thức trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển, theo thông báo trên tài khoản Twitter của chính phủ nước này.