CNN đưa tin, bà Andersson, 54 tuổi đã được chọn kế nhiệm ông Stefan Löfven, người vừa xin rút đồng thời khỏi vị trí thủ tướng và lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội. Bà là thủ tướng thứ 34 của Thụy Điển và 33 người tiền nhiệm đều là nam giới.

{keywords}
Tân Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson. Ảnh: Reuters

Tất cả các quốc gia Bắc Âu khác như Phần Lan, Đan Mạch, Na Uy và Iceland trước đây đều đã bầu chọn các nữ nguyên thủ.

Theo tiểu sử đăng tải trên trang web của Chính phủ Thụy Điển, bà Andersson từng làm Phó tổng giám đốc Cơ quan thuế. Bà có bằng thạc sĩ kinh tế tại Trường Kinh tế Stockholm và từng đảm trách chức Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển từ năm 2014.

Bà Andersson cũng là người phụ nữ thứ 2 từng đứng đầu đảng Dân chủ xã hội trung tả.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Ann Linde là một trong những người đầu tiên chúc mừng bà Andersson, bày tỏ tin tưởng rằng nữ thủ tướng sẽ "tiếp tục là người đáng chú ý".

Bà Andersson được quốc hội phê chuẩn sau khi đạt được thỏa thuận vào phút chót với đảng Cánh tả. Song, giới phân tích nhận định, tân Thủ tướng Thụy Điển sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức do sự chia rẽ trong chính trường.

Ngoài viễn cảnh phải xử lý các ưu tiên chi tiêu do phe trung hữu ấn định trước kia, chính phủ của bà cũng phải giải quyết tính trạng bạo lực băng nhóm đang hoành hành ở nhiều vùng ngoại ô thủ đô Stockholm và các thành phố lớn khác, đại dịch Covid-19 với tỷ lệ tử vong cao hơn các nước láng giềng Bắc Âu và nhu cầu đẩy nhanh chuyển đổi sang nền kinh tế "xanh" để đối phó với biến đổi khí hậu.

Tuấn Anh

Thủ tướng Thụy Điển tuyên bố từ chức

Thủ tướng Thụy Điển tuyên bố từ chức

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven hôm 28/6 đã tuyên bố từ chức sau khi thất bại trong vòng bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm 21/6.