Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang thông báo, mực nước trong hồ chứa của Tam Hiệp, công trình thủy điện lớn nhất thế giới đã lên tới 167,65 mét vào lúc 8h sáng ngày 22/8, mức cao nhất kể từ khi đập được xây dựng vào năm 2003 và tiến gần tới ngưỡng tối đa 175 mét.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ dùng xuồng tuần tra dọc theo các khu vực bị ngập lụt ở Trùng Khánh vì lũ trên sông Dương Tử. Ảnh: THX

Nước cuồn cuộn dâng cao trên sông Dương Tử khiến lưu lượng nước đổ vào đập lên tới 75.000 m3/giây vào thời điểm đỉnh lũ. Để ứng phó, cơ quan quản lý Tam Hiệp đã phải cho mở các cửa xả lũ của đập xuống hạ lưu với lưu lượng tối đa đạt 49.400 m3/giây và chỉ cho giữ lại một phần nước lũ trong hồ chứa.

Theo Tân Hoa xã, sông Dương Tử, con sông dài nhất Trung Quốc hôm 17/8 đã hứng chịu trận lũ thứ 5 trong năm ở vùng thượng lưu sau một đợt mưa dữ dội. Chỉ 3 ngày trước đó, hôm 14/8, nhà chức trách ghi nhận trận lũ thứ 4 trên con sông này.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ mang thực phẩm tiếp tế cho người dân vùng lũ. Ảnh: NYT

Trận lũ thứ 5 ở Dương Tử cùng với lũ trên sông Gia Lăng đã gây ngập lụt nghiêm trọng ở thành phố Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc. Thiên tai buộc chính quyền địa phương phải kích hoạt phản ứng ở mức cao nhất trong hệ thống 4 thang ứng phó khẩn cấp hôm 18/8.

Văn phòng quản lý tình trạng khẩn cấp của Trùng Khánh thông tin, thành phố đã cho sơ tán khẩn 251.000 người dân sau khi lũ lụt nhấn chìm khoảng 23.700 hàng quán trong khu vực. Song, may mắn không có trường hợp nào tử vong vì thiên tai.

{keywords}
Đập Tam Hiệp mở 11 cửa xả lũ khi mực nước bên trong hồ chứa dâng cao đến 165,6 mét ngày 21/8. Ảnh: THX

Sau khi tiến hành xả lũ, nước trong hồ chứa đập Tam Hiệp đã hạ xuống. Cùng ngày 22/8, Cơ quan Phòng chống lũ lụt và hạn hán Trung Quốc đã cho hạ mức phản ứng khẩn cấp từ mức 2 xuống mức 4 vì nguy cơ lũ lụt đang giảm bớt.

Thống kê tính đến trước tuần này cho thấy, lũ lụt đã ảnh hưởng đến 63 triệu dân ở Trung Quốc, phá hủy khoảng 54.000 ngôi nhà khắp cả nước và gây thiệt hại trên 26 tỷ USD. Ít nhất 219 người đã thiệt mạng hoặc mất tích.

Tuấn Anh

Nước cuồn cuộn đổ về đập Tam Hiệp, Trung Quốc oằn mình chống lũ

Nước cuồn cuộn đổ về đập Tam Hiệp, Trung Quốc oằn mình chống lũ

Những trận mưa lớn bất thường đã tàn phá miền trung và tây nam Trung Quốc, khiến hàng trăm người thiệt mạng, gây tổn hại nghiêm trọng đến quá trình phục hồi kinh tế của nước này sau tuyên bố khống chế được dịch bệnh.

Ứng phó đỉnh lũ, đập Tam Hiệp lần đầu mở 11 cửa xả

Ứng phó đỉnh lũ, đập Tam Hiệp lần đầu mở 11 cửa xả

Lưu lượng nước chảy vào hồ chứa đập Tam Hiệp ngày 20/8 ở mức 75.000 m3/giây, đỉnh lũ lớn nhất con đập này từng phải đối mặt.