Ông Joe Biden có bài phát biểu vào 20h tối 7/11 (8h sáng 8/11 giờ Hà Nội) tại một sự kiện ở quê nhà Wilmington, bang Delaware.

Trước đó, ông được các hãng thông tấn quốc tế đồng loạt tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump.

{keywords}
 

Xem thêm: Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

VietNamNet

08/11/2020 | 12:10

9h

Thu gọn
08/11/2020 | 09:23

8h58

Hàn gắn linh hồn của nước Mỹ

Tổng thống đắc cử Biden tiếp tục khẳng định trong bài phát biểu của mình rằng: “Chúng ta phải hàn gắn linh hồn của nước Mỹ”.

"Quốc gia của chúng ta được định hình bởi cuộc chiến không hồi kết giữa những thiên thần thánh thiện và những xung động đen tối nhất của chúng ta. Và những gì các đời tổng thống từng nói trong cuộc chiến này đều rất quan trọng. Đã đến lúc để các vị thiên thần của chúng ta được tỏa sáng.

Đêm nay, cả thế giới cùng dõi theo nước Mỹ, và tôi tin rằng với những gì tốt nhất của chúng ta, nước Mỹ đang là ngọn hải đăng của toàn cầu. Chúng ta sẽ dẫn đầu không chỉ bời hình mẫu từ sức mạnh của mình, mà còn bởi sức mạnh từ hình mẫu của chúng ta".

Tổng thống đắc cử Biden kết thúc diễn văn của mình khi nhắc đến một bài thánh ca có tên "On Eagle’s Wing":

“Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử, tôi từng suy nghĩ về một bài thánh ca có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và gia đình, đặc biệt là người con trai đã qua đời của tôi, Beau. Bài hát đã thể hiện được đức tin được duy trì trong tôi, và cũng là đức tin mà tôi sẽ duy trì với nước Mỹ", ông nói.

Thu gọn
08/11/2020 | 09:04

9h00

Theo báo Guardian, cả bà Kamala Harris và ông Joe Biden đều không nhắc tới Tổng thống Donald Trump trong bài phát biểu của họ. Thay vào đó, họ tập trung nói về những thách thức sắp tới, bao gồm việc đối phó với đại dịch Covid-19.

 

Thu gọn
08/11/2020 | 08:58

8h56

Nhấn mạnh thông điệp về sự đoàn kết

Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng gửi thông điệp tới những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump, kêu gọi sự đoàn kết và hòa giải.

"Bây giờ đối với tất cả những người đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi hiểu sự thất vọng của các bạn vào tối nay. Bản thân tôi đã 2 lần thua cuộc, nhưng bây giờ hãy cùng trao cho nhau một cơ hội", ông Biden phát biểu.

Cựu phó tổng thống Mỹ cũng cho biết, đã đến lúc cả hai bên "lắng nghe nhau một lần nữa":

"Đã đến lúc dẹp bỏ những luận điệu gay gắt, hạ nhiệt những cái đầu nóng, gặp lại nhau, lắng nghe nhau và để cùng tiến bộ, chúng ta phải ngừng xem đối thủ của chúng ta như kẻ thù. Họ không phải kẻ thù của chúng ta. Họ là người Mỹ".

"Kinh thánh đã dạy cho chúng ta rằng, mọi thứ đều có mùa màng, có thời vụ để xây dựng, để gặt hái, để gieo mầm và để chữa lành. Đây là thời gian để chữa lành ở Mỹ".

Thu gọn
08/11/2020 | 09:02

8h55

Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên bố: “Nước Mỹ hiện giờ có một cơ hội để xây dựng một quốc gia thịnh vượng và có mục đích. Tôi luôn tin tưởng chúng ta có thể định nghĩa nước Mỹ chỉ với từ: Khả năng.

Tôi tin vào những khả năng của đất nước, rằng chúng ta có thể tiến tới một nước Mỹ không để lại bất cứ ai phía sau, không bao giờ từ bỏ”.

Thu gọn
08/11/2020 | 08:54

8h50

Nói với cử tri Mỹ gốc Phi, ông Biden tuyên bố: “Các bạn luôn có được sự ủng hộ của tôi và tôi cũng có sự ủng hộ của các bạn”.

Nhà lãnh đạo này cam kết sẽ “nhổ tận rễ sự phân biệt chủng tộc có hệ thống”.

Sau khi cảm ơn những người đã bỏ phiếu cho mình, ông Biden nói với những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump và cử tri khác rằng “chúng ta hãy cho nhau một cơ hội”.

Thu gọn
08/11/2020 | 08:49

8h49

“Đó là vinh dự cuộc đời của tôi”

{keywords}
Ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden nói trong bài phát biểu chiến thắng: “Các bạn, người dân quốc gia này đã lên tiếng. Họ đã trao cho chúng tôi một chiến thắng rõ ràng. Một chiến thắng thuyết phục”.

Ông Biden nói sẽ tìm cách trở thành một tổng thống tìm kiếm sự đoàn kết và thống nhất và muốn khôi phục linh hồn Mỹ.

Thu gọn
08/11/2020 | 08:43

8h40

Ông Biden phát biểu

Ông Joe Biden đang có bài phát biểu chiến thắng được truyền hình trực tiếp từ Wilmington, Delaware. Ông Biden chuyển tới bang này sống khi còn nhỏ và đây là lần đầu tiên Delaware có ứng viên đắc cử Tổng thống Mỹ. Ông được coi là niềm tự hào của Wilmington.

Phóng viên Sky News Greg Milam nói, bài phát biểu này là “khoảnh khắc quan trọng với ông Joe Biden và bộ máy chiến dịch tranh cử”. 

Thu gọn
08/11/2020 | 08:41

8h30

Bà Kamala Harris phát biểu trước

Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris bước lên sân khấu trong tiếng nhạc của Mary J Blige. Bà bắt đầu bài phát biểu chiến thắng bằng cách dẫn lời cố nghị sĩ John Lewis rằng "dân chủ không phải là một trạng thái hay một hành động".

{keywords}
Ảnh: Reuters.

“Bảo vệ nền dân chủ của chúng ta cần nhiều nỗ lực, sự hy sinh. Tuy nhiên, có niềm vui trong đó. Chúng ta có sức mạnh để xây dựng một tương lai tốt đẹp”, bà tuyên bố.

Thu gọn
08/11/2020 | 08:09

8h00

Theo báo Guardian, đoàn xe hộ tống ông Biden đã tới buổi mít tinh ở Wilmington. Đám đông những người ủng hộ đeo khẩu trang, vẫy cờ quốc kỳ đang đợi tổng thống và phó tổng thống mới đắc cử có bài phát biểu quan trọng trước quốc gia.

{keywords}
 
Thu gọn