Tuy nhiên, theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden vẫn để ngỏ cơ hội gia hạn thời điểm rút quân, và đã yêu cầu phía Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ lên kế hoạch dự phòng nếu trường hợp này xảy ra.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, Tổng thống Biden trong cuộc trao đổi với lãnh đạo khối G7 hôm 24/8 đã cho biết, việc hoàn tất quá trình sơ tán người dân khỏi Afghanistan trước ngày 31/8 phụ thuộc vào việc tiếp tục hợp tác với Taliban và đưa những người cần sơ tán đến sân bay ở thủ đô Kabul.

"Chúng ta cần kết thúc (việc rút quân) càng sớm càng tốt. Mỗi ngày lại có thêm nhiều mối đe dọa đối với binh sĩ Mỹ", Tổng thống Joe Biden nói trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 24/8, sau cuộc trao đổi với các lãnh đạo khối G7 về chiến dịch sơ tán công dân khỏi thủ đô Kabul của Afghanistan.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ hộ tống 2 trẻ em lên máy bay rời khỏi Afghanistan. Ảnh: Reuters

Theo hai quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, đã có nhiều lo ngại về khả năng các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lợi dụng tình hình hỗn loạn ở sân bay Hamid Karzai để đánh bom tự sát. 

Các quan chức này cũng cho biết mục tiêu hiện nay là hoàn thành chiến dịch sơ tán trước hạn chót 31/8 do Tổng thống Joe Biden đặt ra. Ngoài hàng nghìn dân thường Mỹ và Afghanistan, quân đội Mỹ cũng sẽ phải rút toàn bộ 5.800 binh sĩ và trang thiết bị được triển khai ở sân bay Hamid Karzai.

Về phía Taliban, người phát ngôn Zabihullah Mujahid cho biết lực lượng này không đồng ý kéo dài thời hạn sơ tán đến sau ngày 31/8, đồng thời yêu cầu Mỹ không khuyến khích người Afghanistan rời bỏ quê nhà. Người phát ngôn Mujahid cũng kêu gọi các đại sứ quán nước ngoài không đóng cửa hay ngừng hoạt động ở Afghanistan.

Theo Reuters, tính đến ngày 24/8, Mỹ đã sơ tán hơn 4.000 người mang hộ chiếu của nước này cùng gia đình của họ khỏi Afghanistan.

"Chúng tôi trông đợi con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới", một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Taliban đóng cửa sân bay Kabul nếu Mỹ trì hoãn rút quân

Taliban đóng cửa sân bay Kabul nếu Mỹ trì hoãn rút quân

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cảnh báo, Taliban có thể đóng cửa sân bay ở Kabul nếu Mỹ kéo dài thời hạn rút quân khỏi Afghanistan vượt quá ngày 31/8.

Giám đốc CIA bí mật tới Kabul gặp phó thủ lĩnh Taliban

Giám đốc CIA bí mật tới Kabul gặp phó thủ lĩnh Taliban

Giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã bí mật tới Kabul gặp phó thủ lĩnh Taliban Abdul Ghani Baradar.