“Mục tiêu của chúng ta là lắng nghe những đồng nghiệp và quyết định các bước đi kế tiếp, đồng thời cần xem xét những kêu gọi công nhận độc lập từ lãnh đạo DNR và LNR”, ông Putin phát biểu tại buổi họp hôm nay (21/2), theo hãng thông tấn Reuters.

DNR và LNR lần lượt là tên viết tắt của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa Nhân dân Lugansk” - hai nhà nước do lực lượng ly khai lập ra ở vùng Donbass phía đông Ukraina từ năm 2014.

{keywords}
Tổng thống Vladimir Putin giám sát cuộc tập trận hạt nhân của quân đội Nga hôm 19/2. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh, Nga đã làm tất cả những gì có thể để giúp giải quyết các vấn đề giữa Kiev và các lực lượng ly khai một cách hòa bình. Ông tin rằng, tình trạng đối đầu đã xảy ra kể từ khi Donetsk và Lugansk tuyên bố ly khai.

Ông chủ Điện Kremlin cũng cảnh báo nguy cơ Ukraina sẽ bắt đầu quá trình tái chiếm Crưm, bởi Kiev không công nhận việc sáp nhập bán đảo này vào Nga, và "NATO sẽ tham gia vào những sự kiện này".

Cũng tại buổi họp, cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh của nước này, cũng cho rằng Nga nên sớm công nhận độc lập đối với 2 vùng ly khai phía đông Ukraina.

Ông Medvedev cho rằng Ukraina trên thực tế không cần Donbass mà chỉ sử dụng khu vực này nhằm mục đích "mặc cả", đồng thời cảnh báo "phương Tây đang muốn vẽ lại bản đồ thế giới, tiến tới biên giới Nga".

Về phần mình, Phó giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) nhận định tình hình an ninh tại 2 vùng lãnh thổ ly khai phía đông Ukraina đang xấu đi. Nếu điều này tiếp diễn, lựa chọn duy nhất là công nhận độc lập cho 2 vùng lãnh thổ này. 

>>> Cập nhật tình hình căng thẳng tại Ukraine trên VietNamNet

Việt Anh

Nga tuyên bố tiêu diệt 5 'phần tử phá hoại' từ Ukraina

Nga tuyên bố tiêu diệt 5 'phần tử phá hoại' từ Ukraina

Giới chức quân đội Nga hôm nay (21/2) cho biết đã tiêu diệt 5 'phần tử phá hoại' từ Ukraina đang cố gắng xâm phạm biên giới của nước này.

Ông Putin họp bất thường hội đồng an ninh, chốt biên phòng Nga trúng đạn

Ông Putin họp bất thường hội đồng an ninh, chốt biên phòng Nga trúng đạn

Tổng thống Vladimir Putin đã triệu tập cuộc họp bất thường với nhiều quan chức an ninh hàng đầu của Nga, trong bối cảnh căng thẳng xung quanh Ukraina vẫn ở mức cao.