Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 24/2, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, động thái nhằm đáp trả các mối đe dọa đến từ Kiev cũng như đáp ứng lời thỉnh cầu trợ giúp quân sự từ các lãnh đạo Donetsk và Lugansk.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

AP dẫn lời người đứng đầu Điện Kremlin nhấn mạnh, Nga không theo đuổi mục tiêu đánh chiếm Ukraina. Ông quy trách nhiệm cho chính quyền Kiev.

Ông Putin cũng cảnh báo các nước khác rằng, bất kỳ nỗ lực nào nhằm can thiệp vào hành động của Nga sẽ dẫn đến “những hậu quả mà họ chưa từng thấy”. Ông cáo buộc Mỹ và các đồng minh đã phớt lờ những yêu cầu của Nga trong việc ngăn chặn Ukraina gia nhập NATO và đưa ra các đảm bảo an ninh cho Moscow.

Theo lãnh đạo chính phủ Nga, hoạt động quân sự của nước này nhằm đảm bảo "phi quân sự hóa" Ukraina. Ông khẳng định, tất cả các quân nhân Ukraina đã hạ vũ khí có thể rời khỏi khu vực chiến đấu một cách an toàn.

Hiện Nhà Trắng chưa có phản ứng trước các tuyên bố mới của Tổng thống Nga. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã nhiều lần quả quyết sẽ áp trừng phạt nghiêm khắc đối với nền kinh tế của Nga và các đồng minh của ông Putin trong trường hợp Moscow tấn công nước láng giềng.

Trước đó, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky sáng 24/2 đã gửi tới Moscow một lời đề nghị đối thoại mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang leo thang ở Donbass.

Trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội Telegram bằng cả tiếng Ukraina và tiếng Nga, ông Zelensky nói, Moscow đã phê chuẩn một chiến dịch quân sự chống Ukraina. Ông khẳng định, Ukraina đang và sẽ không tạo ra mối đe dọa với Nga. Kiev cũng không muốn bất kỳ dạng chiến tranh nào với Moscow, dù đó là chiến tranh "nóng", chiến tranh lạnh hay chiến tranh lai.

"Hôm nay, tôi đã đề nghị một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga. Nhưng kết quả chỉ là sự im lặng. Tuy nhiên, sự im lặng đó đáng lẽ phải ở Donbass", ông Zelensky cho hay.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm tình hình Ukraine hôm nay

Điều gì sẽ xảy ra sau quyết định chấn động của ông Putin?

Điều gì sẽ xảy ra sau quyết định chấn động của ông Putin?

Sau nhiều tuần phương Tây cảnh báo về việc Nga sẽ tấn công Ukraina từ nhiều hướng, động thái quân sự đầu tiên của Moscow đối với nước láng giềng là tương đối nhỏ so với đồn đoán.