"Phán quyết của Facebook là một sự xúc phạm với 75 triệu người theo dõi tôi và những người đã bỏ phiếu cho tôi trong cuộc bầu cử tổng thống bị gian lận năm 2020. Lần tới khi tôi ở Nhà Trắng, sẽ không có thêm bữa tối nào như Mark Zuckerberg và vợ anh ta đề nghị đâu", ông Trump cho biết trong một tuyên bố phát đi tối 4/6 (giờ Mỹ).

{keywords}
 

Theo Reuters, cựu Tổng thống đã có phản ứng gay gắt sau khi Facebook thông báo, lệnh "cấm cửa" ông trên mạng xã hội này sẽ kéo dài 2 năm. Điều đó đồng nghĩa, tài khoản của ông sẽ bị đình chỉ ít nhất cho đến tháng 1/2023 và ông không thể gây ảnh hưởng trên Facebook và Instagram vào dịp bầu cử giữa kỳ Mỹ diễn ra năm 2022.

Facebook đã khóa tài khoản của ông Trump sau khi những người biểu tình ủng hộ ông tấn công trụ sở Quốc hội, gây bạo loạn chết người trên Đồi Capitol ngày 6/1. Đại diện công ty giải thích vào thời điểm đó rằng, động thái nhằm ngăn chặn nguy cơ kích động bạo lực thêm nữa.

Tuy nhiên, ban giám sát độc lập của Facebook không tán thành việc chặn tài khoản của ông Trump vô thời hạn và đề nghị cho họ 6 tháng để đưa ra phán quyết hợp lý.

"Dựa vào sự nghiêm trọng của vấn đề dẫn tới quyết định cấm tài khoản ông Trump ban đầu, chúng tôi tin rằng hành động của ông đã vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản của chúng tôi, xứng đáng phải nhận mức phạt cao nhất", Nick Clegg, người phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook cho biết trong một thông điệp đăng tải hôm 4/6.

Cùng ngày, Facebook cũng công bố các thay đổi cứng rắn hơn với bài viết vi phạm nguyên tắc do họ đặt ra, kể cả của các lãnh đạo thế giới. Ông Trump là trường hợp nguyên thủ quốc gia đầu tiên đang tại vị từng bị Facebook vô hiệu hóa tài khoản.

Tuấn Anh

Bị 'cấm cửa' trên mạng xã hội, ông Trump ra mắt trang mạng mới

Bị 'cấm cửa' trên mạng xã hội, ông Trump ra mắt trang mạng mới

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ vừa cho ra mắt một trang web mới nhằm giúp họ tương tác trực tuyến với những người ủng hộ giữa lúc ông bị các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter "cấm cửa".

Ông Trump  kháng cáo, đòi khôi phục các tài khoản Facebook, Instagram

Ông Trump kháng cáo, đòi khôi phục các tài khoản Facebook, Instagram

Ủy ban giám sát Facebook đã nhận được đơn kháng cáo thay mặt cựu Tổng thống Donald Trump đòi mạng xã hội này khôi phục các tài khoản Facebook và Instagram của ông.