{keywords}

“Thật hài hước khi Washington Post và New York Times thắng giải Pulitzer cho loạt bài 100% tiêu cực và giả dối về thông đồng với Nga, và cuối cùng là không có sự thông đồng nào hết. Vậy họ bị lừa hay đã nhận hối lộ? Trong bất kỳ trường hợp nào, giải thưởng của họ nên bị Ủy ban Pulitzer thu hồi”, ông Trump viết trên Twitter hôm thứ 6 ngày 29/3.

Các giải thưởng đã được trao trong năm 2018 cho hai tờ báo New York Times và Washington Post vì những gì mà Hội đồng Pulitzer mô tả là “có nguồn gốc sâu rộng, đưa tin không ngừng về lợi ích công cộng đã làm tăng thêm sự hiểu biết của đất nước về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016 và các mối liên hệ của nó với chiến dịch tranh cử của ông Trump, của nhóm chuyển giao quyền lực và chính quyền của ông ấy”.

Quản trị viên giải thưởng Pulitzer, bà Dana Canedy nói trong một tuyên bố với hãng truyền thông USA Today rằng, dòng tweet của ông Trump là “sự tiếp thị giả dối”.\

Trong khi đó, tờ New York Times khẳng định kết quả cuộc điều tra của họ.

“Không phần nào trong loạt bài thắng giải Pulitzer của chúng tôi bị nghi ngờ. Trên thực tế, những gì chúng tôi biết về báo cáo của ông Mueller từ bản tóm tắt của bộ trưởng Tư pháp đã khẳng định tin tức được đưa ra của chúng tôi. Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 và có nhiều quan chức của chính quyền ông Trump có liên hệ với Nga”, bà Eileen Murphy, phát ngôn viên của New York Times, khẳng định.

Còn phát ngôn viên của tờ Washington Post cho biết họ sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận gì về dòng tweet của Tổng thống Trump.

Trong bản điều tra của ông Mueller, hàng chục người đã bị buộc tội, gồm những người thân tín của ông Trump, những người tham gia chiến dịch tranh cử của ông và cả ở trong chính quyền hiện tại.

Nhưng không có cáo buộc nào được đệ trình cụ thể về mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga để giúp ông Trump giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, mặc dù ông Muller và nhiều quan chức tình báo Mỹ đã đưa ra kết luận rằng phía Moscow đứng đằng sau một chiến dịch lớn nhằm can thiệp và gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử.

Tuấn Trần