Hôm 11/6, ông Trump đã vẫy trước báo giới một tài liệu xác nhận các chi tiết trong dự án tị nạn khu vực được thỏa thuận với Mexico để đẩy lùi lời đe dọa áp thuế mà ông đưa ra trước đó. Ông Trump cho biết kế hoạch này là một “bí mật”, song các quan chức Mexico đã tiết lộ phần lớn các chi tiết có trong kế hoạch này.

{keywords}
Ông Trump lấy tờ tài liệu từ trong túi áo và vẫy trước ống kính phóng viên.

Ông Trump, người đã liên tục đổ lỗi cho Mexico về các vấn đề nhập cư kể từ khi chạy đua tranh cử năm 2016, đã không công bố văn bản nào của tài liệu thỏa thuận, và cũng không cung cấp bất kì chi tiết nào. Tuy nhiên, một tấm ảnh của hãng thông tấn Reuters chụp lại tờ tài liệu đã cho phép các phóng viên đọc được vài phần trong đó.

{keywords}
Bức ảnh chụp tờ tài liệu của Reuters cho phép báo chí đọc được một phần của thỏa thuận.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard cho biết Mexico đã đồng ý với một khung thời gian dài 45 ngày để cho thấy các nỗ lực tăng cường sẽ đạt hiệu quả trong việc giảm thiểu lượng người tị nạn đi qua Mexico vào Mỹ.

Nếu phương án này không thành công, Mexico đã đồng ý sẽ cân nhắc một đề nghị Mỹ đã đưa ra từ rất lâu, rằng những người xin tị nạn đến từ Trung Mỹ đi qua Mexico sẽ nộp đơn xin tị nạn ở đây, không phải Mỹ. Điều này sẽ khiến Mexico trở thành “một nước thứ ba an toàn” – một đề nghị mà Mexico đã liên tục từ chối.

“Nếu chúng tôi thất bại, chúng tôi có thể sẽ áp dụng phương án nước thứ ba an toàn, và chúng tôi sẽ chấp nhận những gì họ muốn”, ông Ebrard cho biết tối hôm 11/6, lưu ý rằng khi đó các nhà lập pháp của Mexico sẽ cân nhắc việc thay đổi luật di trú.

Ông Ebrard cũng cho biết dù sao các nước Mỹ Latin khác cũng nên chia sẻ một phần gánh nặng, và Mỹ có vẻ như cũng đã đồng ý với điều này.

Tài liệu mà ông Trump vẫy trước mặt các phóng viên vạch ra “một cách tiếp cận mang tính khu vực nhằm chia sẻ gánh nặng liên quan đến việc xét duyệt hồ sơ xin tị nạn đối với người di cư”, nhắc đến khung thời gian “45 ngày”, và rằng Mexico đã cam kết sẽ ngay lập tức xem xét lại luật pháp và quy định của nước này để có thể thực thi các thỏa thuận nói trên.

Anh Thư