“Sau 52 năm, đây là lúc nước Mỹ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, nơi có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược và an ninh đối với Nhà nước Israel và sự ổn định khu vực”, Tổng thống Trump viết trên tài khoản Twitter. 

Điều này đánh dấu sự dịch chuyển vô cùng lớn tiếp theo trong chính sách Trung Đông của Mỹ. Năm 2017, ông Trump cũng từng đưa ra một quyết định gây tranh cãi khi công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel.  

{keywords}
Tổng thống Trump

CNN cho biết, thông điệp của người đứng đầu nước Mỹ đã trao cho Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một chiến thắng rõ ràng về chính sách ngoại giao, trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa người dân Israel sẽ đi bỏ phiếu quyết định liệu ông này có còn giữ được quyền lực hay không. 

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày trước khi Thủ tướng Netanyahu dự định gặp Tổng thống Trump tại Nhà Trắng và nhiều tuần sau khi ông Netanyahu hối thúc Mỹ công nhận Cao nguyên Golan là một phần của Israel. 

Israel đã chiếm đóng Cao nguyên Golan của Syria sau cuộc chiến tranh 6 ngày vào năm 1967 và sau đó chính thức sáp nhập vùng đất này. 

Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế chưa bao giờ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Theo đó, Cao nguyên Goland đến nay luôn được coi là vùng đất đang bị chiếm đóng trái phép và hành động chiếm giữ khu vực này của Israel là sự vi phạm luật pháp quốc tế. 

Cố vấn đặc biệt của Liên Hợp Quốc về Syria, Geir Pederson, gần đây cũng đã nhắc lại lập trường này.

Dương Lâm