Theo Reuters, phía Anh bày tỏ hoan nghênh trước quyết định của Pháp. Khi được hỏi liệu con tàu bị tạm giữ mang tên Cornelis Gert Jan đã được thả hay chưa, Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice trả lời: "Có. Tôi hiểu rằng con tàu đó hiện đã được thả".

"Đó là một quyết định của người Pháp nhằm lùi bước trước những cảnh báo mà họ đã đưa ra. Chúng tôi hoan nghênh điều đó", ông Eustice trao đổi với hãng thông tấn Sky.

{keywords}
Cornelis Gert Jan neo ở cảng Le Havre hôm 29/10. Ảnh: Reuters 

Trong khi đó, Reuters dẫn lời chủ sở hữu Cornelis Gert Jan cho biết con tàu hiện vẫn đang ở cảng Le Havre. 

"Theo như chúng tôi được biết, con tàu vẫn bị giữ tại cảng Le Havre ít nhất cho đến phiên điều trần ngày mai", Andrew Brown, giám đốc của công ty Macduff Shellfish sở hữu tàu Cornelis Gert Jan, nói với Reuters.

Pháp bắt tàu Cornelis Gert Jan của Anh hôm 27/10, thổi bùng tranh cãi giữa hai nước về vấn đề đánh bắt thủy hải sản sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Paris tuyên bố cấm tàu cá Anh cập bến tại các cảng của Pháp, đồng thời tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu của Anh vào Pháp kể từ ngày 2/11 nếu chính phủ Thủ tướng Anh Boris Johnson không cấp thêm giấy phép cho các tàu cá Pháp.

Tuy nhiên, vài giờ trước thời hạn trên, Tổng thống Pháp tuyên bố hoãn áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Anh để các nhà đàm phán của hai nước có thể tiếp tục thương lượng các đề xuất mới nhằm hóa giải tranh cãi giữa đôi bên về quyền đánh bắt thủy hải sản thời hậu Brexit.

Thanh Hảo

Pháp đòi Anh 'tôn trọng luật chơi' về quyền đánh bắt cá

Pháp đòi Anh 'tôn trọng luật chơi' về quyền đánh bắt cá

Căng thẳng giữa Anh và Pháp chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi hai bên tiếp tục tranh cãi về quyền đánh bắt cá hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu).