“Cuộc khủng hoảng với Mỹ chưa kết thúc chỉ vì các cuộc đối thoại đã được nối lại. Nó sẽ tiếp diễn, và để thoát khỏi khủng hoảng thì các hành động nghiêm túc là cần thiết, chứ không phải từ những lời nói”, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Le Drian phát biểu trong cuộc họp của Ủy ban Thượng viện Pháp về các vấn đề quốc tế được tổ chức hôm 29/9.

{keywords}
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, chính quyền Paris cũng cần xem xét lại sự hợp tác với Australia, sau khi nước này quyết định hủy bỏ hợp đồng mua tàu ngầm

“Về phần Australia, sự xói mòn về lòng tin này đòi hỏi chúng ta phải xem xét kỹ lưỡng trong vấn đề hợp tác. Đại sứ của chúng tôi tại Australia sẽ trở lại Canberra, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn với ông ấy nhằm làm rõ sự phát triển của mối quan hệ Pháp-Australia”, ông Le Drian nhấn mạnh.

Những tuyên bố trên của Ngoại trưởng Pháp được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa nước này với Mỹ và Australia thời gian gần đây đã trở nên xấu đi, sau vụ chính quyền Canberra hủy hợp đồng đóng tàu ngầm với Pháp để chạy theo thỏa thuận an ninh-quốc phòng ba bên AUKUS. Ông Le Drian từng gọi việc hủy hợp đồng là “nhát dao đâm sau lưng”, và chính quyền Paris đã cho triệu hồi các đại sứ tại Washington và Canberra về nước.

Tuấn Trần

Đọ sức mạnh công nghệ tàu ngầm mới nhất của Mỹ, Anh, Pháp

Đọ sức mạnh công nghệ tàu ngầm mới nhất của Mỹ, Anh, Pháp

Dựa trên việc so sánh công nghệ từ các tàu ngầm đời mới nhất của Mỹ, Anh và Pháp, có thể hiểu một phần lý do Australia ngừng thỏa thuận tàu ngầm với Paris.

Cơn sốc của thành phố Pháp khi bị Australia hủy đơn hàng tàu ngầm

Cơn sốc của thành phố Pháp khi bị Australia hủy đơn hàng tàu ngầm

Việc Australia hủy hợp đồng mua tàu ngầm của Pháp đã gây chấn động thành phố cảng Cherbourg ở Pháp, đe dọa việc làm và quá trình phục hồi kinh tế ở đây.