Theo The Mail on Sunday, các thuỷ thủ trên tàu HMS Vengeance đã không vượt qua được Xét nghiệm chất gây nghiện bắt buộc (CDT) với các chất Hạng A, ngay sau khi con tàu nặng 15.999 tấn ghé thăm một cảng quân sự ở Florida.

{keywords}
Bê bối trên tàu ngầm chở 16 tên lửa hạt nhân Anh

Mẫu nước tiểu của các thuỷ thủ trên được kiểm tra trong khi tàu ngầm tiếp tục hành trình bí mật. Ba thuỷ thủ này sẽ phải rời khỏi tàu HMS Vengeance khi nó trở lại căn cứ hải quân ở Anh.

Tối qua, các nguồn tin quân sự cho hay, ba thuỷ thủ trên thuộc một nhóm thuỷ thủ lớn hơn trên tàu đã dùng cocaine trong một lần lên bờ. Các thuỷ thủ khác đã vượt qua xét nghiệm CDT do uống một lượng lớn nước để đẩy thuốc khỏi cơ thể.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh cho biết, bất cứ một quân nhân nào dùng thuốc phiện sẽ bị sa thải.

Tàu ngầm HMS Vengeance, mang theo các tên lửa hạt nhân Trident có tầm xa tới 12.100km. Mỗi tên lửa Trident có sức huỷ diệt mạnh gấp 8 lần quả bom thả xuống Hiroshima hồi Thế chiến II.

HMS Vengeance là tàu ngầm mới nhất hạng Vanguard của hải quân hoàng gia Anh. Nó bắt đầu đi vào hoạt động năm 2001. Con tàu này luôn mang theo các lá thư được niêm phong, gồm các chỉ dẫn của Thủ tướng mà nó phải tuân thủ sau khi Anh trải qua một thảm hoạ hoặc bị tấn công hạt nhân.

Bê bối cocaine trên tàu HMS Vengeance diễn ra hai tháng sau khi 7 thuỷ thủ trên một tàu ngầm khác của Anh bị trục xuất vì bê bối dùng thuốc phiện.

Bình thường, tàu HMS Vengeance thực hiện nhiệm vụ với một đội thuỷ thủ gồm 124 người và 14 sĩ quan.

Hoài Linh