“Không, những tin đồn này hoàn toàn thất thiệt. Nhờ ơn trên, tôi vẫn khỏe mạnh”, Baradar cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình quốc gia Afghanistan, được văn phòng chính trị của Taliban ở Doha (Qatar) đăng tải trên Twitter, theo CNN.

Phó thủ lĩnh của Taliban cũng cho biết ở thời điểm trước đó, ông đang có chuyến đi bên ngoài Kabul nên không thể tiếp cận với các phương tiện truyền thông để cải chính những đồn đoán về tình hình sức khỏe của mình.

{keywords}
Mullah Abdul Ghani Baradar, phó thủ lĩnh kiêm phó thủ tướng của chính quyền Taliban. Ảnh: AP

Baradar cũng lên tiếng trấn an các lãnh đạo Taliban, cấp dưới của mình cùng người dân Afghanistan, và khuyên họ không việc gì phải lo lắng.

"Nhờ ơn trên, chúng tôi vẫn đối xử với nhau bằng sự tử tế và tình thương lớn đến mức thậm chí không tồn tại trong một gia đình. Suốt nhiều năm qua, chúng tôi đã phải chịu đựng và hy sinh để chấm dứt tình trạng bị chiếm đóng. Điều đó không phải vì quyền lực hay địa vị của chúng tôi", Baradar tuyên bố khi bác bỏ những thông tin về bất đồng trong nội bộ của Taliban.

Khi được hỏi tại sao ông không xuất hiện trong cuộc gặp Ngoại trưởng Qatar tại Kabul hôm 12/9, phó thủ tướng lâm thời của chính quyền Taliban cho biết ông không được báo trước về chuyến thăm này.

“Chúng tôi lúc đó đang trong một chuyến đi khác, nên cuộc gặp đã không thể diễn ra. Nếu được báo trước, chúng tôi đã có thể hoãn chuyến đi này để về Kabul gặp Ngoại trưởng Qatar", Baradar cho biết.

Theo giới chức Taliban, Baradar vào thời điểm đó đã tới Kandahar, được cho là nơi ở của thủ lĩnh tối cao Haibatullah Akhundzada.

Mullah Abdul Ghani Baradar là người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban và cũng là người dẫn dắt các cuộc đàm phán của lực lượng này với chính phủ Mỹ tại Doha. Baradar ban đầu được cho là sẽ đảm nhận vai trò thủ tướng, nhưng khi danh sách nội các mới của chính quyền Taliban được công bố, ông chỉ được làm phó thủ tướng.

>>> Cập nhật tình hình chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Taliban thu giữ nhiều tên lửa đạn đạo ở thung lũng Panjshir

Taliban thu giữ nhiều tên lửa đạn đạo ở thung lũng Panjshir

Các tay súng Taliban đã tìm thấy nhiều tên lửa đạn đạo ở thung lũng Panjshir, Afghanistan trong ngày 15/9.

Lãnh đạo Taliban ẩu đả trong dinh tổng thống Afghanistan

Lãnh đạo Taliban ẩu đả trong dinh tổng thống Afghanistan

BBC, dẫn lời một số thành viên cấp cao của Taliban, đưa tin một vụ ẩu đả lớn đã nổ ra giữa các nhà lãnh đạo của lực lượng này về việc thành lập chính quyền mới.