{keywords}
Lửa và khói bốc lên từ phía Myanmar. Ảnh: Reuters

Đây là một trong những vụ giao tranh ác liệt nhất tại Myanmar kể từ khi chính biến xảy ra vào ngày 1/2 và đẩy Myanmar vào khủng hoảng, Reuters và Bangkok Post đưa tin. Đụng độ xảy ra khi chính quyền quân sự Myanmar tuyên bố sẽ tích cực xem xét các đề xuất của ASEAN nhằm chấm dứt bất ổn tại nước này. 

Liên minh quốc gia Karen (KNU), lực lượng nổi dậy lâu đời nhất ở Myanmar cho biết đã chiếm được căn cứ quân sự nằm ở bờ tây của sông Salween. Dân làng ở bên kia bờ sông, thuộc Thái Lan cho biết, tiếng súng đã vang lên từ trước khi mặt trời mọc. Các video đăng trên mạng xã hội cho thấy lửa và khói bốc lên từ sườn đồi.

Lực lượng KNU đã chiếm khu trại quân sự vào khoảng 5-6h sáng, người đứng đầu cánh đối ngoại của KNU là Saw Taw Nee nói với Reuters. Nhân vật này cho hay, KNU đã chiếm và đốt cháy căn cứ quân sự ở Thaw Le Hta, hiện nhóm này đang kiểm tra tình hình thương vong. Hiện, quân đội Myanmar chưa đưa ra bình luận gì.

Các vụ xung đột tại bang Karen của Myanmar đã trở nên dữ dội trong vài tuần gần đây, khiến hơn 24.000 dân thường phải di dời, gồm cả 2.000 người phải vượt sông chạy sang tị nạn ở phía Thái Lan. Một số người Thái cho hay, căn cứ trên ở khu vực biên giới Myanmar đã bị lực lượng KNU bao vây và cạn kiệt lương thực suốt vài tuần.

Một quan chức Thái Lan ở tỉnh Mae Hong Son cho hay, ít nhất một người ở phía Thái Lan bị thương nhẹ trong các vụ giao tranh.

Năm 2012, KNU đã nhất trí ngừng bắn, chấm dứt phong trào nổi dậy đòi quyền tự trị ngay sau khi Myanmar giành độc lập từ Anh vào năm 1948. Tuy nhiên, KNU bắt đầu giao tranh với quân đội kể từ khi quân đội lên nắm quyền và cắt bớt các cải tổ dân chủ, vốn đem lại sự yên bình cho khu vực biên giới Myanmar.

Giao tranh cũng bùng phát ở phía bắc và tây Myanmar, trang tin Irrawaddy cho biết.

Hoài Linh

ASEAN đạt nhất trí về chấm dứt khủng hoảng Myanmar

ASEAN đạt nhất trí về chấm dứt khủng hoảng Myanmar

Các lãnh đạo ASEAN cho biết, đã đạt nhất trí với vị tướng hàng đầu Myanmar về việc chấm dứt khủng hoảng tại nước này tại một hội nghị khẩn cấp diễn ra ngày 24/4.

Người biểu tình Myanmar 'nhuộm đỏ' đường phố dịp tết cổ truyền

Người biểu tình Myanmar 'nhuộm đỏ' đường phố dịp tết cổ truyền

Những người biểu tình Myanmar tiếp tục chiến dịch tạt sơn đỏ lên nhiều đường phố, công trình công cộng trong hôm 14/4, ngày thứ hai trong dịp nghỉ tết truyền thống của nước này.