{keywords}
ASEAN đạt nhất trí về chấm dứt khủng hoảng Myanmar. Ảnh: AP

Reuters dẫn lời Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tuyên bố trước các phóng viên sau cuộc họp của các lãnh đạo ASEAN rằng: “Kết quả vượt quá mong đợi của chúng tôi”. Thống tướng Min Aung Hlaing của Myanmar cũng tham gia cuộc họp.  

Các lãnh đạo ASEAN muốn tướng Hlaing cam kết kiềm chế lực lượng an ninh sau vụ chính biến ngày 1/2 và trả tự do cho các tù nhân chính trị. Thủ tướng Malaysia nói: “Tướng Hlaing không bác bỏ những gì tôi và các lãnh đạo khác đưa ra”.

Theo thông báo từ nước chủ trì hội nghị Brunei, các lãnh đạo ASEAN đã đi tới nhất trí về 5 điểm, gồm chấm dứt bạo lực, đối thoại xây dựng giữa các bên, một đặc phái viên của ASEAN sẽ tạo điều kiện cho đối thoại, chấp nhận viện trợ và một chuyến thăm Myanmar của phái viên trên.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói: "Tướng Min Aung Hlaing đã không phản đối việc ASEAN giữ vai trò mang tính xây dựng, không phản đối chuyến thăm của một phái đoàn ASEAN hay sự hỗ trợ nhân đạo".

Hội nghị trên của ASEAN là nỗ lực quốc tế có phối hợp đầu tiên nhằm xoa dịu khủng hoảng ở Myanmar kể từ khi chính biến xảy ra ở nước này.

Hoài Linh

Lãnh đạo quân đội Myanmar lần đầu công du nước ngoài sau chính biến

Lãnh đạo quân đội Myanmar lần đầu công du nước ngoài sau chính biến

Người đứng đầu quân đội Myanmar sẽ gặp gỡ các lãnh đạo thế giới ở Indonesia trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ sau cuộc chính biến trong nước hồi đầu tháng 2.

Người biểu tình Myanmar 'nhuộm đỏ' đường phố dịp tết cổ truyền

Người biểu tình Myanmar 'nhuộm đỏ' đường phố dịp tết cổ truyền

Những người biểu tình Myanmar tiếp tục chiến dịch tạt sơn đỏ lên nhiều đường phố, công trình công cộng trong hôm 14/4, ngày thứ hai trong dịp nghỉ tết truyền thống của nước này.