“Siêu pháo đài bay” B-52 là máy bay ném bom có tầm bay xa không cần tiếp nhiên liệu dài nhất do Mỹ chế tạo, và có thể mang được gần 33 tấn vũ khí. Để có thể bay với tải trọng lớn và hoạt động tầm xa, B-52 được trang bị 8 động cơ Pratt & Whitney TF33-P-3/103 turbo quạt ép có công suất 76 kN/động cơ.

Chính vì được trang bị nhiều động cơ như vậy, sẽ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ để các động cơ của B-52 có thể khởi động hết công suất và máy bay có thể đi vào hoạt động. Điều này khiến cho việc cất cánh trong tình huống khẩn cấp của máy bay B-52 gần như bất khả thi.

Tuy nhiên, gần đây có một video mô tả quá trình khởi động khác lạ của động cơ máy bay ném bom chiến lược Mỹ B-52 đã được ghi lại và đăng tải trên mạng.

Phương pháp khởi động này được gọi là “Cart-start”, và được sử dụng khi máy bay B-52 cần phải cất cánh khẩn cấp. Theo đó, nhân viên kỹ thuật sẽ đặt 2 khối thuốc nổ nhỏ vào 2 trong 8 động cơ của máy bay. Sau đó họ sẽ kích hoạt hai khối thuốc nổ trên với mục đích làm nóng động cơ của B-52 được nhanh hơn.

Nhờ vậy, B-52 đã có thể cất cánh chỉ vài phút sau khi khởi động động cơ thay vì mất gần 1 tiếng đồng hồ như cách khởi động thông thường.

Video: B-52 khởi động động cơ bằng thuốc nổ. Nguồn: AIRBOYD

Tuấn Trần