“Tại sao chúng ta cần mua hệ thống phòng không S-400? Bởi vì chúng ta có nhu cầu cấp thiết về hệ thống phòng không. Chúng ta đã là đối tác tham gia chương trình phát triển máy bay F-35, chúng ta đã đóng góp công sức của mình cho việc này. Hoàn toàn không có vấn đề gì cho việc này cả”, ông Cavusoglu nói.

“Nhưng ở trường hợp xấu nhất, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua vũ khí cần thiết của nước khác, với những công nghệ tiên tiến nhất được chào hàng”, ông nói thêm. Ông Cavusoglu cũng cho biết, chính quyền Ankara không có ý định chuyển hệ thống S-400 mua từ Nga cho Qatar hay Azerbaijan.

{keywords}
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: AP

“Sẽ không có chuyện bàn về kế hoạch đặt hệ thống S-400 ở Qatar hay Azerbaijan. Chúng tôi không bao giờ bàn bạc về vấn đề này”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Đây không phải là lần đầu Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố như vậy. Trước đó đầu tháng, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra một thông cáo tương tự khi Washington quyết định đình chỉ bàn giao máy bay F-35 cho Ankara.

Hợp đồng mua bán S-400 của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ luôn bị Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phản đối vì những lo ngại về an ninh khu vực và cả vì lý do tên lửa S-400 không tương thích với các hệ thống phòng thủ của NATO. Dự kiến, Nga sẽ bàn giao lô hàng đầu tiên của S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7/2019.

Tuấn Trần