Hàng chục nghìn binh sĩ NATO đang tập trung ở Na Uy để tham gia Trident Juncture, cuộc tập trận hoành tráng nhất của liên minh quân sự này trong gần 2 thập niên qua.

Putin cảnh báo châu Âu

Ai gửi bom thư đe dọa Obama, Clinton?

Khóc hết nước mắt vì cún cưng bị hàng xóm đánh bả

Clip nhóm tàu US Iwo Jima luyện tập chiến đấu trong thời tiết giá lạnh ở Iceland để chuẩn bị cho Trident Juncture:

Trident Juncture 2018 (Đinh ba Giáp chiến) khai màn từ ngày 25/10 nhưng ngay từ đầu đã có một số diễn biến không mấy suôn sẻ.

Ngày 23/10, bốn lính Mỹ bị thương trong một vụ tai nạn đường bộ khi họ chuyển hàng hóa tới Kongens Gruve, Na Uy, để phục vụ tập trận. "Tai nạn xảy ra khi 3 xe va chạm và chiếc thứ 4 trượt khỏi vỉa hè rồi lật ngược vì cố tránh ba xe kia", Reuters dẫn thông cáo từ Trung tâm Thông tin Chung Mỹ.

Theo Trung tâm này, một trong bốn binh sĩ đã được ra viện sớm trong khi ba người còn lại dù ổn định nhưng vẫn thuộc diện phải theo dõi. Nhóm này cùng xe của họ thuộc Đại đội Xe tải Tổng hợp 51 của Lục quân Mỹ đóng tại Baumholder, Đức.

{keywords}
Tàu USS Gunston Hall. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Các tàu Mỹ cũng gặp vấn đề. Tàu đổ bộ USS Gunston Hall - một phần của đội tàu chở Thủy quân Lục chiến Mỹ đến tập trận – đã phải quay trở lại cảng ở Reykjavik, Iceland, hôm 22/10 vì biển động mạnh gây hư hại cho tàu và thủy thủ đoàn.

Hạm đội 6 – chuyên giám sát các hoạt động ở Đại Tây Dương xung quanh châu Âu – xác nhận khoang hở và một số thiết bị đổ bộ bị hỏng. Gunston Hall đã trở về cảng để các chuyên gia đánh giá thiệt hại và chưa rõ khi nào đánh giá xong. Các thủy thủ bị thương đều đã được chữa trị và quay trở lại làm nhiệm vụ.

{keywords}
Một tàu đổ bộ tiến vào khoang hở của USS Gunston Hall. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Tàu vận tải đổ bộ USS New York có mặt để tập trận cũng phải trở về Reykjavik "để trú an toàn khỏi biển động cho đến khi nhận thông báo mới", thông cáo của Hạm đội 6 cho biết.

Các tàu Gunston Hall và New York đều là thành viên của một nhóm do tàu tấn công đổ bộ US Iwo Jima dẫn đầu. Đội tàu này rời Mỹ đầu tháng 10, mang theo khoảng 4.000 thủy thủ và lính thủy đánh bộ. Tuần trước, nhóm đã tiến hành một vụ không kích mô phỏng ở Iceland và đã luyện làm quen với thời tiết giá lạnh để chuẩn bị cho Trident Juncture.

{keywords}
Lính thủy đánh bộ Mỹ hành quân tới địa điểm tập luyện chiến đấu trong thời tiết giá lạnh ở Iceland ngày 19/10. (Ảnh: Lính thủy đánh bộ Mỹ

Hiện chưa rõ sự vắng bóng của hai con tàu Gunston Hall và New York có ảnh hưởng đến cuộc tập trận chung của NATO hay không.

Trident Juncture có sự góp mặt của 50.000 binh sĩ, thủy thủ, lính thủy đánh bộ và các quân nhân đến từ 29 thành viên khối NATO cùng với Thụy Điển và Phần Lan. Cuộc tập trận này sẽ trải khắp vùng Scandinavia cùng các vùng biển và bầu trời Biển Baltic cũng như Bắc Đại Tây Dương.

Thanh Hảo

Xem lính thủy đánh bộ Nhật tập trận cùng Mỹ ở Philippines

Xem lính thủy đánh bộ Nhật tập trận cùng Mỹ ở Philippines

Đơn vị lính thủy đánh bộ đầu tiên mà Nhật Bản thành lập hồi tháng 3 kể từ sau Thế chiến 2 vừa tham gia cùng với Mỹ trong các bài tập đổ bộ bờ biển ở Philippines.

Giải mã lý do Nga lo ngại NATO tập trận ở Na Uy

Giải mã lý do Nga lo ngại NATO tập trận ở Na Uy

Na Uy sẽ là nơi tập kết các lực lượng chủ chốt của Trident Juncture, cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ năm 2002.

Cận cảnh Nhật – Anh lần đầu tập trận chung

Cận cảnh Nhật – Anh lần đầu tập trận chung

Nhật Bản lần đầu tiên có cuộc tập trận chung với Anh quốc ở đất nước châu Á này.

Hình ảnh vệ tinh phơi bày quy mô thật cuộc tập trận Nga

Hình ảnh vệ tinh phơi bày quy mô thật cuộc tập trận Nga

Tin tức về cuộc tập trận mang tên Vostok 2018 của Nga xuất hiện dày đặc trong mấy ngày qua, kèm theo những hình ảnh ấn tượng được chụp tại thực địa.

Tổng thống Putin thị sát tập trận, thưởng nóng binh sĩ

Tổng thống Putin thị sát tập trận, thưởng nóng binh sĩ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao thưởng cho 10 binh sĩ Nga, Trung Quốc và Mông Cổ vì thể hiện tốt tại cuộc tập trận Vostok-2018.

Xem 'rồng lửa' Nga khai hỏa trong cuộc tập trận lớn chưa từng có

Xem 'rồng lửa' Nga khai hỏa trong cuộc tập trận lớn chưa từng có

Hệ thống tên lửa phòng không S-300, S-400 của Nga được đặt ở chế độ chiến đấu để thực hành tấn công các mục tiêu trong cuộc tập trận có quy mô lớn nhất mà Moscow tổ chức kể từ những năm 1980 đến nay.