Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết, lũ lụt hoành hành ở 6 lưu vực sông lớn ở Trung Quốc, trong đó có Dương Tử và Hoàng Hà. 

{keywords}
Ảnh Tân Hoa xã chụp từ trên cao cảnh lụt ở Trùng Khánh, tây nam TrungQuốc, ngày 18/8.

Trong một thông cáo ngày 22/9, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết, có tới 833 con sông ở nước này dâng nước quá các mức cảnh báo. Trong số đó, 267 sông vượt quá mức an toàn và 77 sông chạm các mức cao kỷ lục.

Trong năm 2020, lượng mưa trung bình trên toàn Trung Quốc là 616 mm, nhiều hơn 13% so với cùng kỳ năm trước và cao thứ hai kể từ năm 1961.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, mưa vừa đến mưa to dự kiến tiếp tục tấn công nhiều khu vực thuộc miền nam và miền tây Trung Quốc trong 3 ngày tới, đặc biệt ở một số thành phố thuộc các tỉnh Quý Châu, Vân Nam và Tứ Xuyên ở phía tây nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Mực nước một số sông lớn ở đông bắc Trung Quốc hiện nay vẫn đang quá cao hoặc thuộc diện báo động.

Clip lũ quét ở thị trấn Bình Lạc của Trung Quốc hồi cuối tháng 8:

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cùng các nhà chức trách nước này cam kết sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc kiểm soát lũ lụt. Phản ứng khẩn cấp trước tình trạng mưa lũ ở Trung Quốc hiện nay vẫn duy trì ở cấp độ 4. Hai tổ làm việc của Bộ Thủy lợi hiện đang ở tỉnh Hắc Long Giang miền đông bắc để hỗ trợ thực hiện công tác phòng chống lũ lụt.

Thanh Hảo

 

Thành phố xốp, 'tuyệt chiêu' chống lũ của Trung Quốc

Thành phố xốp, 'tuyệt chiêu' chống lũ của Trung Quốc

Hàng năm, lũ lụt thường xuyên tấn công Trung Quốc và gây thiệt hại hàng triệu đôla. Những năm tồi tệ như 2020 còn có thêm hàng trăm người thiệt mạng.

Hình ảnh Trung Quốc tả tơi vì một mùa hè mưa lũ kỷ lục

Hình ảnh Trung Quốc tả tơi vì một mùa hè mưa lũ kỷ lục

Mùa hè năm nay, tình trạng mưa lớn kéo dài kỷ lục đã khiến nhiều khu vực ở miền trung và tây nam Trung Quốc ngập trong lũ lụt.