Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 2/7 tuyên bố, chính phủ của ông đang "rất tích cực" xem xét các đề xuất chào đón cư dân Hong Kong.

Trả lời báo chí, ông Morrison nói, dù chưa có quyết định cuối cùng nhưng nội các của ông đang cân nhắc các biện pháp cụ thể, ám chỉ Australia nhiều khả năng sẽ thông qua đề xuất.

{keywords}
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: EPA

Tuyên bố của lãnh đạo Australia được đưa ra chỉ một ngày sau khi Chính phủ Anh thông báo sẽ cho phép khoảng 3 triệu người Hong Kong đủ điều kiện được cấp hộ chiếu hải ngoại của Anh (BNO) cùng những người phụ thuộc đến định cư ở xứ sở sương mù và chờ nhập quốc tịch.

Động thái cũng diễn ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng giữa Canberra và Bắc Kinh. Mối quan hệ song phương đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua, sau khi Australia kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc đại dịch Covid-19 cũng như ủng hộ chính sách cứng rắn của Mỹ với Trung Quốc.

Để trả đũa, nhà chức trách Trung Quốc đã áp giới hạn nhập khẩu một số mặt hàng Australia, cảnh báo du khách và du học sinh nước này không nên đến xứ sở chuột túi.

Trong khi đó, tại Hong Kong, hàng ngàn người vẫn tiếp tục biểu tình phản đối việc triển khai luật an ninh mới. Trong ngày đầu luật có hiệu lực, cảnh sát đã bắt 370 người. Một nam giới 24 tuổi bị buộc tội đâm cảnh sát hôm 1/7, đã bị bắt trên máy bay khi chuẩn bị chạy trốn đến London.

Cùng ngày, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật áp trừng phạt đối với các ngân hàng có giao thương với những quan chức Trung Quốc liên quan tới việc xử lý biểu tình ở Hong Kong. Dự luật này cần được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trước khi Tổng thống Trump ký thành luật.

Tuấn Anh

Anh sẵn sàng đón nhận 3 triệu người Hong Kong

Anh sẵn sàng đón nhận 3 triệu người Hong Kong

Chính phủ Anh nhất trí sẽ cho phép khoảng 3 triệu người Hong Kong đủ điều kiện được cấp hộ chiếu hải ngoại của Anh cùng những người phụ thuộc đến định cư ở xứ sở sương mù và chờ nhập quốc tịch.

Biểu tình rầm rộ phản đối luật an ninh mới ở Hong Kong

Biểu tình rầm rộ phản đối luật an ninh mới ở Hong Kong

Hàng ngàn người đã tham gia biểu tình ở Hong Kong hôm nay, 1/7 để phản đối luật an ninh quốc gia mới, đúng vào dịp kỷ niệm 23 năm Anh chuyển giao quyền quản lý đặc khu cho Trung Quốc.