Theo CNA, chỉ trong vòng 24 giờ qua, Malaysia ghi nhận thêm 6.241 ca mắc mới và 87 trường hợp tử vong vì virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 616.815 người, bao gồm 3.378 bệnh nhân không qua khỏi.

{keywords}
Các bệnh nhân Covid-19 nặng đang được điều trị tích cực 

Nhà chức trách cho biết, số bệnh nhân cần điều trị tích cực trên toàn quốc tính đến hết ngày 6/6 đã lên tới con số kỷ lục là 890 người, trong đó 444 trường hợp đang phải dùng máy thở.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah hôm 5/6 tái cảnh báo, số ca nhiễm mới ở nước này có thể lên tới 13.000 ca/ngày vào giữa tháng 6 nếu người dân không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Trong một nỗ lực nhằm tăng tốc chiến dịch chủng ngừa đại trà cho dân, quốc gia Đông Nam Á ngày 7/6 dự kiến sẽ khai trương thêm 4 siêu trung tâm tiêm chủng tại khu vực Klang Valley, bao gồm cả thủ đô Kuala Lumpur, nơi sinh sống của 1/4 dân số cả nước. Khi vận hành đầy đủ, các trung tâm này có thể phục vụ 23.000 người.

Hiện tại, siêu trung tâm tiêm chủng duy nhất của Malaysia đặt tại Trung tâm triển lãm thương mại quốc tế ở Segambut, ngoại ô Kuala Lumpur với công suất phục vụ gần 2.000 người/ngày.

Anh để ngỏ khả năng hoãn dỡ bỏ phong tỏa

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock tuyên bố, chính phủ nước này đang xem xét các dữ liệu và sẵn sàng trì hoãn dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa nhằm chống dịch giai đoạn cuối nếu cần thiết.

Tại cuộc phỏng vấn với BBC hôm 6/6, ông Hancock cho biết thêm, biến thể Delta (B.1.617.2) phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ, chủng virus đang thống trị ở Anh có khả năng lây nhiễm cao hơn 40% so với biến thể Alpha (Kent), chủng virus được tìm thấy đầu tiên ở xứ sở sương mù. Các quan ngại về sự phát tán của biến thể Delta đã khiến một số nhà khoa học kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson kéo dài thời gian chấm dứt phong tỏa.

Số ca nhiễm mới đang có xu hướng tăng trở lại ở Anh. Tính đến hết ngày 6/6, sứ sở sương mù ghi nhận hơn 4,5 triệu ca dương tính với SARS-CoV-2, tăng 5.341 người so với một ngày trước đó. Tổng số ca tử vong vì dịch hiện là 127.840 người.

Nhà chức trách Anh thống kê, cho đến nay, nước này đã tiêm gần 57,2 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19, trong đó xấp xỉ 23,5 triệu người đã tiêm đủ cả hai liều và 33,7 triệu người được tiêm liều đầu tiên.

Israel bắt đầu tiêm chủng cho người từ 12 tuổi trở lên

Ngày 6/6 đánh dấu thời điểm đầu tiên nhóm người trong độ tuổi từ 12 - 16 ở Israel được chủng ngừa virus SARS-CoV-2 sau khi 55% dân số toàn quốc đã được tiêm đủ 2 liều vắc xin.

Theo báo Guardian, Israel nhất quyết mở rộng chiến dịch tiêm chủng đến đối tượng thanh thiếu niên bất chấp việc Bộ Y tế nước này gần đây đã công bố phát hiện về “mối liên hệ có thể tồn tại” giữa vắc xin Pfizer/BioNTech với các trường hợp viêm cơ tim ở những người trẻ tuổi hơn.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 7/6 (giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 174 triệu người, hơn 3,7 triệu ca tử vong. Song, gần 157 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

- Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch với hơn 34,2 triệu ca mắc và 612.360 bệnh nhân không qua khỏi.

- Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thực hiện chính sách "bong bóng du lịch" với một số nước thành công trong cuộc chiến chống Covid-19 và có thỏa thuận thiết lập hành lang du lịch với Jakarta. Theo một quan chức thuộc Lực lượng đặc nhiệm xử lý Covid-19 của Indonesia, bong bóng du lịch sẽ giúp người người dân và du khách tự do đi lại và được miễn yêu cầu tự cách ly khi nhập cảnh. Theo ông, có 3 khu vực được ưu tiên nối lại hoạt động du lịch bao gồm Bintan, Batam ở quần đảo Riau và Bali.

- Chính phủ Thái Lan ngày 7/6 sẽ chính thức bắt đầu chương trình tiêm chủng đại trà toàn quốc với hy vọng đến cuối tháng 12/2021 sẽ có 50 triệu người, tức 70% dân số nước này được tiêm vắc xin trong bối cảnh nguồn cung hạn chế. Nhà chức trách mới chính thức đặt mua được 61 triệu liều vắc xin của hãng AstraZeneca và 6 triệu liều của công ty Trung Quốc.

- Trong vòng 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 101.232 ca nhiễm mới, mức thấp nhất theo ngày tại nước này trong hơn hai tháng trở lại đây, kể từ ngày 4/4. Cùng thời gian, quốc gia Nam Á có thêm 2.443 trường hợp tử vong, mức thấp nhất trong 42 ngày qua.

Tuấn Anh 

Ca Covid-19 ở Ấn Độ giảm mạnh, Việt Nam thuộc nhóm được Mỹ chia sẻ vắc xin

Ca Covid-19 ở Ấn Độ giảm mạnh, Việt Nam thuộc nhóm được Mỹ chia sẻ vắc xin

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch chia sẻ 25 triệu trong tổng số 80 triệu liều vắc xin Covid-19 cam kết với thế giới.

Anh báo động Covid-19 trở lại, Trung Quốc phê duyệt vắc xin cho trẻ 3 tuổi

Anh báo động Covid-19 trở lại, Trung Quốc phê duyệt vắc xin cho trẻ 3 tuổi

Số ca nhiễm mới ở Anh tăng đến mức báo động sau một thời gian nằm trong sự kiểm soát.

 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.