RT đưa tin, Mullah Muhammad Hassan Akhund - người đồng sáng lập và hiện đứng đầu hội đồng lãnh đạo của Taliban - đã được bổ nhiệm làm quyền Thủ tướng Afghanistan và được các lãnh đạo cấp cao khác của Taliban chấp thuận.

Hãng tin này dẫn lời phát ngôn viên của Taliban cho biết, Mullah Abdul Ghani Baradar, nhân vật được coi là thủ lĩnh trên thực tế của Taliban, giữ vị trí Phó Thủ tướng.

{keywords}
Taliban thành lập chính phủ mới tạm quyền gồm một số nhân vật bị Mỹ truy nã. Ảnh: Reuters 

Người phát ngôn thông báo thêm, chức quyền Bộ trưởng Nội vụ thuộc về Sirajuddin Haqqani vì một lý do: ông này bị Mỹ coi là kẻ khủng bố quốc tế, và bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) treo thưởng lên tới 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ nhân vật này.

Haqqani bị truy nã liên quan đến vụ tấn công một khách sạn ở Kabul năm 2008 khiến 6 người thiệt mạng, trong đó có một công dân Mỹ. Ông này cũng bị cáo buộc đã tham gia các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào lực lượng Mỹ và liên quân ở Afghanistan, đồng thời bị cáo buộc âm mưu ám sát Tổng thống Afghanistan khi đó là Hamid Karzai cùng năm 2008.

Mullah Yaqoob, con trai của Mullah Mohammed Omar - thủ lĩnh thành chiến và người sáng lập Taliban - được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng. Dù có dòng dõi nhà binh, Yaqoob được phương Tây coi là người ôn hòa theo các tiêu chuẩn của Taliban.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Thanh Hảo

Taliban bắn chỉ thiên giải tán người biểu tình ở Kabul

Taliban bắn chỉ thiên giải tán người biểu tình ở Kabul

Các tay súng Taliban ở thủ đô Kabul của Afghanistan đã bắn hàng tràng đạn cảnh cáo nhằm giải tán người biểu tình phản đối Pakistan.