Tuy nhiên, theo tiết lộ từ người đứng đầu một công ty xuất khẩu vũ khí của Nga, phần lớn trong số chúng không thể dùng được nếu không được bảo dưỡng và thay phụ tùng thường xuyên.

Báo Guardian đưa tin, sau khi nắm quyền kiểm soát nhiều kho vũ khí và phương tiện cơ giới của Afghanistan, Taliban đã thu giữ ít nhất 100 trực thăng vận tải Mi-17 do Nga sản xuất. Loại trực thăng này được Mỹ mua lại và trang bị cho các lực lượng vũ trang Afghanistan.

{keywords}
Trực thăng Mi-17 do Nga sản xuất hoạt động tại Afghanistan. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Alexander Mikheev, người đứng đầu công ty xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexporter, ước tính “một số lượng lớn, khoảng hơn 100 trực thăng Mi-17 các loại, đã lọt vào tay của Taliban. “Tất nhiên, đội máy bay này đòi hỏi việc sửa chữa, bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng thay thế thường xuyên”, ông cho biết. "Một phần lớn trong số chúng có thể đã không còn hoạt động".

Ước tính của ông Mikheev về số lượng trực thăng do Nga sản xuất ở Afghanistan cao hơn so với những ghi nhận trước đó. Một báo cáo hồi tháng 7 từ Tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (SIGAR) của Mỹ cho hay, quân chính phủ Afghanistan chỉ có khoảng 56 trực thăng Mi-17, trong đó 32 chiếc còn hoạt động.

Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu trong số các loại trực thăng bị Taliban thu giữ còn trong tình trạng hoạt động. Cho đến nay, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Taliban có triển khai trực thăng cho các hoạt động tham chiến của mình.

Mỹ bắt đầu mua trực thăng Mi-17 của Nga cho quân đội Afghanistan từ năm 2005. Hợp đồng ban đầu gồm 50 chiếc. Kế hoạch mua thêm 30 chiếc nữa vào năm 2013 từng bị Quốc hội Mỹ phản đối dữ dội, buộc Lầu Năm Góc phải gây áp lực để thỏa thuận được thông qua. Trực thăng Mi-17 dễ vận hành và yêu cầu bảo trì cũng ít hơn so với Black Hawk của Mỹ. 

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Taliban cấm người Afghanistan rời đất nước, bác bỏ gia hạn sơ tán

Taliban cấm người Afghanistan rời đất nước, bác bỏ gia hạn sơ tán

Taliban tuyên bố sẽ không cho phép người Afghanistan sơ tán nữa và cảnh báo Mỹ phải tuân thủ với hạn chót rút quân vào ngày 31/8.

Nga sẽ sơ tán hàng trăm người dân khỏi Afghanistan

Nga sẽ sơ tán hàng trăm người dân khỏi Afghanistan

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 500 người sẽ được sơ tán khỏi Afghanistan gồm công dân của Nga, Belarus, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan và Ukraina.