Reuters trích dẫn lời nguồn thạo tin giấu tên nói, Taliban dàn xếp cuộc gặp nhằm "bảo đảm an toàn" cho các quan chức thuộc chính quyền cũ ở Afghanistan cũng như "tìm kiếm sự hợp tác của họ".

{keywords}
Các tay súng Taliban tuần tra trên đường phố thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: AP

"Chúng tôi không bắt buộc bất kỳ quan chức nào thuộc chính quyền cũ phải gia nhập Taliban hay chứng minh lòng trung thành với chúng tôi. Họ có quyền rời khỏi đất nước nếu họ muốn", quan chức Taliban cho biết thêm.

Mặc dù Taliban đã đề nghị "tổng ân xá" cho những người làm việc cho chính phủ trước đây sau khi nhóm giành quyền kiểm soát đất nước hôm 15/8. Song, ngày càng có nhiều báo cáo về việc Taliban đang săn lùng và trả thù những người từng tham gia các lực lượng an ninh của chính quyền cũ hoặc hỗ trợ Mỹ và liên quân.

Lo sợ cho tương lai, hàng nghìn người Afghanistan vẫn tụ tập bên ngoài sân bay Kabul để chờ cơ hội được đưa đi sơ tán. Theo Bộ Quốc phòng Anh, ít nhất 7 dân thường đã bị giẫm đạp đến chết khi tìm cách tràn vào sân bay hôm 21/8.

Theo quan chức Taliban, kiểm soát các đám đông bên ngoài sân bay Kabul là "nhiệm vụ phức tạp" và phong trào Hồi giáo này đang nỗ lực làm rõ kế hoạch rút quân của các lực lượng ngoại binh.

Trong dư luận đang râm ran thông tin, Taliban sẽ chờ tới ngày 31/8 để công bố chính phủ mới. Đây dự kiến là thời điểm Mỹ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan theo thỏa thuận.

Tuấn Anh

>>> Chiến sự ở Afghansitan

Lãnh đạo đối lập đe dọa chiến tranh nếu Taliban từ chối đối thoại

Lãnh đạo đối lập đe dọa chiến tranh nếu Taliban từ chối đối thoại

Ahmad Massoud, một lãnh đạo phong trào chống Taliban ở miền bắc Afghanistan tuyên bố sẽ không đầu hàng, đồng thời cảnh báo hậu quả nếu phong trào Hồi giáo từ chối đối thoại với họ.

Mỹ điều máy bay dân sự chở người sơ tán, để ngỏ khả năng trừng phạt Taliban

Mỹ điều máy bay dân sự chở người sơ tán, để ngỏ khả năng trừng phạt Taliban

Chính phủ Mỹ đã huy động 6 hãng hàng không dân dụng hỗ trợ chuyên chở những người đã được sơ tán khỏi Afghanistan, nhằm đẩy nhanh tốc độ của "chiến dịch không vận khó khăn nhất lịch sử".