Thông tin trên được CNN đăng tải, dẫn nội dung những lá thư mà hãng tin này có được. "Đối tượng bị cáo buộc giúp đỡ người Mỹ và cung cấp an ninh cho em trai làm phiên dịch", CNN dẫn nội dung của một trong ba lá thư.

{keywords}
Một phần lá thư tuyên án của Taliban. Ảnh: CNN

Trong lá thư đầu tiên, Taliban yêu cầu người nhận phải ra trình diện tại tòa. Lá thư thứ 2 cảnh cáo người này vì đã không thực hiện yêu cầu. Lá thư thứ 3 nêu rõ, Taliban tuyên án tử hình đối với người đàn ông trên vì đã phớt lờ hai lá thư trước.

Taliban gửi những lá thư này trong vòng 3 tháng qua, tới anh trai của người phiên dịch. Chúng được viết bằng tiếng Pashto, mang dấu phù hợp với các bức thư lưu trữ của Taliban. "Quyết định của tòa án là cuối cùng và bị cáo không có quyền phản đối", bức thư thứ ba chốt lại.

CNN cho biết không xác định được danh tính của người đàn ông được đề cập trong thư của Taliban, hoặc các thành viên gia đình của anh ta.

{keywords}
Các chiến binh Taliban đứng bên ngoài sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul hôm 16/8. Ảnh: Reuters 

Taliban chiếm giữ thủ đô Kabul hôm 15/8 và đang cố gắng tạo dựng một hình ảnh ôn hòa với thế giới. Hai nguồn tin của tổ chức này cho biết sẽ không có thông báo về thành lập chính phủ mới cho đến khi Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan.

Taliban cũng tuyên bố không đồng ý kéo dài thời hạn chót ngày 31/8 để Mỹ rút quân, đồng thời cảnh báo việc trì hoãn có thể gây ra những hậu quả.

Trong một diễn biến khác, Taliban vừa chỉ định ông Haji Mohammad Idris làm quyền Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan nhằm giải quyết tình trạng bất ổn kinh tế ngày càng nghiêm trọng tại nước này. Các ngân hàng tại Afghanistan đều đã đóng cửa trong suốt tuần qua.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Thanh Hảo

Lý do Mỹ thất bại ở Afghanistan

Lý do Mỹ thất bại ở Afghanistan

Mỹ đã tấn công Afghanistan 20 năm trước với hy vọng tái thiết một đất nước vốn đã trở thành tai họa với thế giới và chính người dân của mình.