Phát biểu sau khi nhậm chức vào hôm 10/5, tân  lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẽ chuyển ra khỏi Nhà Xanh, nơi các đời tổng thống của "xứ sở kim chi" từng ở và làm việc kể từ Thế chiến II.

 

Ông Moon hy vọng sẽ tìm một dinh thự nhỏ hơn gần quảng trường Gwanghwamun, hãng thông tấn AP đưa tin.

{keywords}
Dinh tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) tại thủ đô Seoul. (Ảnh: AP)

"Sau khi mọi công việc chuẩn bị được hoàn tất, tôi sẽ ra khỏi Nhà Xanh", tân tổng thống Hàn Quốc nói nhưng không đề cập tới thời gian cụ thể.

Tuy nhiên, ông Moon Jae-in sẽ không hoàn toàn bỏ Nhà Xanh. Các quan chức chiến dịch của tổng thống cho biết ông sẽ tiếp tục sử dụng các căn phòng dưới lòng đất của Nhà Xanh cho các cuộc gặp an ninh quốc gia quan trọng. Bãi đậu trực thăng và hội trường Yeongbingwan cũng sẽ được dùng để đón các vị khách nước ngoài.

Ngoài ra, cựu luật sư nhân quyền 64 tuổi còn dự định mở cửa những không gian còn lại của Nhà Xanh cho công chúng tham quan và chuyển đổi những tòa nhà không sử dụng tới thành bảo tàng hoặc các cơ sở khác để thu hút du khách.

Các nhà lãnh đạo thế giới chỉ bỏ hoang dinh thự của mình trong những tình huống bất khả kháng như thiên tai, chiến tranh hoặc bị lật đổ bởi họ coi đó như một biểu tượng của quyền lực. Vì thế, kế hoạch của ông Moon Jae-in được cho là một trong những nỗ lực xóa bỏ những di sản của người tiền nhiệm Park Geun-hye, người đã hai lần sống trong Nhà Xanh.

Sầm Hoa

Tân Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng tới Triều Tiên

Tân Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng tới Triều Tiên

Tân lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in vừa tuyên thệ nhậm chức và hứa sẽ quan tâm tới nền kinh tế cũng như mối quan hệ với Triều Tiên.

Chân dung tân Tổng thống Hàn Quốc, người được Triều Tiên 'thích'

Chân dung tân Tổng thống Hàn Quốc, người được Triều Tiên 'thích'

Chính trị gia kỳ cựu Moon Jae-in, 64 tuổi, đã đặt mình vào vị thế là ứng viên duy nhất có đủ khả năng tái hòa hợp đất nước sau khi Hàn Quốc bị chia rẽ

Bốn thách thức của tân Tổng thống Hàn Quốc

Bốn thách thức của tân Tổng thống Hàn Quốc

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với 4 thách thức chính, trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng và sự bất bình của người dân đối với tình trạng tham nhũng.

Ông Moon Jae-in đắc cử Tổng thống Hàn Quốc

Ông Moon Jae-in đắc cử Tổng thống Hàn Quốc

Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Moon Jae-in đã chính thức bắt đầu từ sáng sớm nay (10/5), chỉ một ngày sau khi Hàn Quốc tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống.

Ông Moon Jae-in 'thắng áp đảo' trong bầu Tổng thống Hàn Quốc

Ông Moon Jae-in 'thắng áp đảo' trong bầu Tổng thống Hàn Quốc

Luật sư về nhân quyền, thiên tả Moon Jae-in đã thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc với thế áp đảo