{keywords}
Tàu thám hiểm của Trung Quốc hạ cánh xuống sao Hoả

Theo BBC và Tân Hoa xã, robot Zhurong 6 bánh đang nhắm tới Utopia Planitia, một địa hình rộng lớn ở bắc bán cầu của hành tinh này. Phương tiện sử dụng vỏ bảo vệ, một chiếc dù và bệ tên lửa để hạ cánh.

Việc hạ cánh thành công là một thành tích đáng kể do nhiệm vụ này rất khó khăn. Trong bài viết thông báo về việc hạ cánh trên mạng xã hội, Tân Hoa xã viết: “Trung Quốc lần đầu tiên đã để lại dấu ấn trên sao Hảo. Đây là một bước quan trọng trong khám phá vũ trụ của chúng tôi”.

Trước đây, chỉ có người Mỹ mới thực sự làm chủ được việc hạ cánh xuống sao Hoả, tổng cộng 9 lần kể từ năm 1976. Tuy nhiên, với lần hạ cánh này, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ hai đưa tàu thăm dò lên sao Hoả.

Zhurong, nghĩa là Thần Lửa, được tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo Tianwen-1 đưa vào vũ trụ. Nó đến phía trên sao Hoả vào tháng 2. Kể từ đó, nó dành thời gian khảo sát Utopia, chụp ảnh có độ phân giải cao để xác định nơi an toàn nhất cho việc hạ cánh. Mục đích của tất cả các hoạt động này là lựa chọn một vị trí, càng xa càng tốt, không có miệng núi lửa và những hòn đá lớn.

Các kỹ sư Trung Quốc phải theo dõi sự kiện với thời gian chậm hơn. Khoảng cách hiện thời tới sao Hoả là 320 triệu kilomet, điều này có nghĩa là các tin nhắn radio mất gần 18 phút mới đến được trái đất. Do đó, mọi giai đoạn tiếp cận bề mặt của Zhurong đều là tự hành.

Hoài Linh 

Hạ cánh sao Hoả, Trung Quốc ráo riết dồn lực cho cuộc đua vũ trụ

Hạ cánh sao Hoả, Trung Quốc ráo riết dồn lực cho cuộc đua vũ trụ

Trung Quốc hiện đã đạt được điều mà  chỉ cóMỹ và Liên Xô làm được trước đó: Hạ cánh thành công lên sao Hỏa.

UAE chuẩn bị phóng tàu thám hiểm lên sao Hỏa

UAE chuẩn bị phóng tàu thám hiểm lên sao Hỏa

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) chuẩn bị làm nên lịch sử bằng cách trở thành quốc gia Ả Rập đầu tiên phóng tàu vũ trụ không người lái lên Sao Hỏa.