"Tôi đã đề nghị Trung Quốc lập tức dỡ bỏ toàn bộ thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp của chúng ta, trong đó có thịt bò, thịt lợn… dựa trên thực tế rằng chúng ta đang tiến triển thuận lợi trong các cuộc đàm phán thương mại", Tổng thống Trump viết trên Twitter. "Việc này rất quan trọng với những người nông dân tuyệt vời của chúng ta - và với cả tôi".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế từ 10% lên 25% với các hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/3. Bắc Kinh đã hoan nghênh động thái này.

Nông dân là cử tri then chốt đối với đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã tác động mạnh tới họ. Năm ngoái, Bắc Kinh áp thuế với các mặt hàng như thịt lợn, đậu tương cùng nhiều mặt hàng khác được nhập khẩu từ các nông trại Mỹ, cắt giảm các lô hàng nông nghiệp Mỹ nhập vào Trung Quốc.

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 2/3:

- Một máy bay gặp sự cố khi cất cánh tại sân bay London Stansted của Anh, khiến 8 người bị thương nhẹ. Sự việc khiến cơ quan chức năng quyết định đóng cửa sân bay 3 giờ đồng hồ.

- Làn sóng biểu tình của lực lượng "Áo vàng" vẫn diễn ra tại nhiều thành phố trên toàn nước Pháp. Đây là cuối tuần thứ 16 biểu tình diễn ra liên tiếp tại Paris và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Những người tham gia tuyên bố sẽ không ngừng gia tăng sức ép lên chính quyền, phản đối các chính sách kinh tế xã hội mà họ cho là ưu ái giới giàu có.

- Tướng Valery Gerasimov - Tổng tham mưu trưởng quân đội, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga - chỉ trích ý định của Mỹ sử dụng không gian vũ trụ cho mục đích quân sự là nhằm tạo điều kiện tiên quyết cho hoạt động quân sự hóa không gian. Theo ông, Moscow cần phải đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng thông qua các biện pháp có qua có lại và bất đối xứng.

- Sau khi Anh liệt phong trào Hồi giáo Hezbollah vào danh sách tổ chức khủng bố, Iran cáo buộc London phớt lờ nguyện vọng của đại đa số người dân Lebanon cũng như vai trò của phong trào được Tehran hậu thuẫn này trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Khi hội đàm với Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Francois Delattre, Đại sứ Đức Christoph Heusgen trên cương vị Chủ tịch Ủy ban cấm vận Triều Tiên khẳng định không có lý do gì để thay đổi cơ chế cấm vận đối với Bình Nhưỡng trong vài tuần hay vài tháng tới.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút lại yêu cầu Canada dẫn độ Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu sang Mỹ, nơi bà bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran. Bắc Kinh cho rằng, hai nước lạm dụng các hiệp ước dẫn độ song phương, áp dụng các biện pháp cưỡng bức đối với một công dân Trung Quốc và cho đây là một vấn đề chính trị nghiêm trọng.

Thanh Hảo